ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone คืออะไร ลบอย่างไร ใช้พื้นที่เยอะลบได้ไหม ต้องทำอย่างไร

iPhone Setting icon

System Data iPhone คืออะไร ไฟล์มีขนาดใหญ่ลบได้หรือไม่ต้องทำอย่างไร


สำหรับผู้ใช้งาน iPhone และกำลังกังวลกับเรื่องพื้นที่ความจุของเครื่องที่เหลือน้อย อาจจะลองสำรวจการใช้งาน และไปสะดุดตรง System Data หรือ ขอมูลระบบ ที่หลายคนคนการใช้งานเยอะมาก 10GB – 50GB เลยก็มี เลยเกิดคำถามว่า System Data ใน iPhone มันคืออะไร ทำไมมันใช้พื้นที่เยอะจัง มีวิธีทำให้มันลดขนาดได้หรือไม่

System Data (ข้อมูลระบบ) iPhone

ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone คืออะไร

ข้อมูลระบบบน iPhone เป็นข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ใช้จัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งรวมถึงระบบปฏิบัติการ การตั้งค่า ข้อมูลแอปพลิเคชัน ข้อมูลผู้ใช้ และไฟล์ระบบอื่นๆ แคชข้อมูลสำหรับแต่ละแอป นอกจากนี้ยังใช้เพื่อเก็บข้อมูล เช่น รายชื่อ รายการปฏิทิน และข้อมูลเฉพาะอื่นๆ ของผู้ใช้ นั้นหมายความว่า ข้อมูลระบบบน iPhone มีหลายๆอย่างประกอบรวมกันไม่ได้เฉพาะเจาะจง ส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้เพื่อเรียกใช้งาน หรือเป็นแคชข้อมูลสำหรับเรียกใช้งานต่างๆ ด้วยเหตุนี้มันจึงมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เมื่อใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่ง โดยปกติแล้วข้อมูลพวกนี้จะถูกลบเมื่อไม่ได้ใช้งานหรือระยะเวลาเก็บหมดอายุ

วิธีตรวจสอบหรือดูการใช้งาน ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone

  • เปิดแอป การตั้งค่า
  • เข้าไปยังเมนู ทั่วไป
  • ไปยังตำแหน่ง พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone
  • เลื่อนลงมาล่างสุดคุถณจะเจอเมนู ข้อมูลระบบ หรือ System Data

พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone

System Data (ข้อมูลระบบ) iPhone

ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone ถึงใช้งานพื้นที่เยอะ

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ข้อมูลระบบเป็นข้อมูลต่างๆจากหลายๆอย่างรวมกัน ทั้งที่มาจากระบบเอง หรือแอป รวมไปถึงแคชไฟล์ต่างๆ ข้อมูลพวกนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ตามความต้องการของระบบ แต่ปัญหาสำคัญของข้อมูลระบบนี้ คือคุณไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามาจากที่ใด จึงไม่สามารถวิเคาะห์และแก้ปัญหาได้ โดยทั่วไปแล้วข้อมูลระบบจะมีการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5GB  –  20Gb ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่หลากหลายต่างกันออกไป แต่หลายเคสที่พบมีผู้ใช้บางท่านมีขนาดข้อมูลระบบใหญ่ถึง 80GB โดยไม่ทราบสาเหตุ หลายเคสที่อาจคาดการณ์ว่าเกิดจากการแคชไฟล์ที่ผิดปกติ และเนื่องจากไม่มีวิธึตรวจสวบตัวเลือกในการแก้ไขปัญหา หากเจอปัญหา ข้อมูลระบบใช้งานพื้นที่เยอะจึงมีน้อยมาก ส่วนใหญ่มักจบที่การลบข้อมูลล้างเครื่อง

เราจะลบข้อมูลระบบ (System Data) iPhone ได้อย่างไร

ถึงแม้จะมีข้อมูลบางส่วนที่ไม่รู้ว่าแน่ชัดว่ามาจากที่ไหน แต่มีหลายจุดที่ทำให้ข้อมูลระบบมีขนาดที่เล็กลงได้ เราสามารถเข้าไปตรวจสอบการใช้งานที่อาจส่งผลกับขนาดข้อมูลระบบได้ดังต่อไปนี้

ปิดและเปิดเครื่อง iPhone ของคุณใหม่

ปิดเครื่อง iPhone

การปิดและเปิดเครื่องไอโฟนขึ้นมาใหม่จะช่วยลดขนาดข้อมูลระบบได้ในระบบหนึ่ง เพราะถือเป็นการล้างแคชหรือข้อมูลชั่วคราวบางอย่าง ให้ลองปิดและเปิดเครื่อง iPhone ของคุณและสำรวจที่ข้อมูลระบบ จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงลดและเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้งานด้วย

ล้างประวัตและข้อมูลเว็บไซต์ Safari (Clear History and Website Data)

ประวัติข้อมูลการใช้งาน ข้อมูลต่างๆของ Safari มีผลต่อขนาดของ ข้อมูลระบบ (System Data) พอสมควร โดยเฉพาะหากคุณเปิดหน้าต่างเว็บไซต์ทิ้งเอาไว้หลายแท็บ อาจทำให้ Safari มีขนาดข้อมูลระบบใหญ่ถึง 2GB – 5GB เลยก็เป็นไปได้ ให้ลองล้างประวัติข้อมูลเว็บไซต์ ไปยัง การตั้งค่า > Safari > ล้างประวัติและข้อมูลเว็บไซต์

ล้างประวัติข้อมูลเว็บไซต์

ล้างข้อมูลการท่องเว็บไซต์แอปเบราว์เซอร์อื่น

ให้ทำแบบเดียวกับกับ Safari คือล้างข้อมูลการทองเว็บไซต์จากเบราว์เซอร์อื่นที่คุณใช้งาน หากใช้งานอะไรเป็นตัวหลักให้เข้าไปลบข้อมูลการท่องเว็บไซต์ที่แอปนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น การล้างข้อมูลการท่องเว็บไซต์ใน Chrome

การล้างข้อมูลการท่องเว็บไซต์ใน Chrome

ลบแคชในแอป

ตรงนี้จะค่อนข้างมีความสำคัญต่อขนาดข้อมูลระบบ (System Data) เป็นอย่างมาก ให้ตรวจสอบการใช้งานของเราว่าใช้งานแอปไหนเป็นประจำ และรูปแบบการใช้งานแอปนั้นๆเป็นอย่างไร เช่นแอปถ่ายวิดีโอ แอปถ่ายรูปภาพ แอปพวกนี้จะมีแคชไฟล์ภาพ วิดีโอเก็บไว้ในตัวแอปเองและฝากเก็บไว้ในข้อมูลระบบเพื่อเรียกใช้งาน ยิ่งเป็นแอปที่เกี่ยวกับสือใช้งานพื้นที่เป็นจำนวนมาก

การลบแคชในแอปจะแตกต่างกันไปในแต่ละแอป ยกตัวอย่างเช่นแอปถ่ายรูปภาพ หรือวิดีโอ ภาพหรือวิดีโอที่กำลังแต่งหรือถ่ายเก็บไว้ในแอป ให้ลองเข้าไปล้างข้อมูลพวกนี้ในแต่ละแอป แอปบางแอปจะมีตัวเลือกให้ลบข้อมูลแอป แต่หากไม่แน่ใจให้ทดสอบลบแอปละติดตั้งแอปลงไปใหม่

สำรองข้อมูลและล้างข้อมูล iPhone

ดังที่กล่าวไปแล้วถึงแม้จะพยามลบข้อมูลบางส่วนออกไปบ้างแล้วแต่หากขนาดของ ข้อมูลระบบ (System Data) ยังไม่ลดลงอาจจำเป็นต้องล้างข้อมูล iPhone ทั้งหมดเพื่อเรียกคืนพื้นที่กลับคืนมา อาจทำการสำรองข้อมูลไปยัง iCloud หรือคอมพิวเตอร์ก่อนทำการล้างข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลที่เราต้องการยังคงอยู่

สำรองข้อมูลไปยัง iCloud หรือคอมพิวเตอร์

 

ถ่ายโอนหรือหรือรีเซ็ต iPhone

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.