X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ทำไม iPhone ไม่แจ้งเตือน iOS 17 เกิดจากอะไรได้บ้าง แก้ไขอย่างไร

ปัญหา iPhone ไม่แจ้งเตือน สามารถแก้ไข หรือตรวจสอบตรงไหนบ้าง

ปัญหา iPhone ไม่แจ้งเตือนถือว่าเป็นปัญหาอันดับต้นของ iPhone มีพบว่ามีปัญหามาตั้งแค่ iOS 15 จนถึงตอนนี้ iOS 17 ก็ยังพบผู้ใช้งานหลายท่านประสบปัญหาการไม่แจ้งเตือนของ iPhone จากแอปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การโทร, LINE, Messenger รวมถึง Facebook และแอปอื่นๆ เราอาจได้พบปัญหาพวกนี้เกิดขึ้นในบางครั้ง บทความนี้จะมาบอกกันว่า หาก iPhone ของคุณไม่แจ้งเตือนในแอปต่างๆ ต้องไปตรวจสอบหรือตตั้งค่าตรงไหน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการไม่แจ้งเตือน iPhone ของคุณ

การแจ้งเตือนของ iPhone ปกติแล้วจะแจ้งเตือนตามที่เราตั้งค่า แต่หากมีความผิดปกติหรือไม่แจ้งเตือน สิ่งที่ควรตรวจสอบมีหลายจุด โดยจะแบ่งเป็นหัวข้อ ดังต่อไปนี้

ตรวจสอบการตั้งค่าการแจ้งเตือน

การแจ้งเตือนของ iOS หรือ iPhone จะแบ่งการตั้งค่าการแจ้งเตือนเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ด้วยกันก็คือ

  1. การแจ้งเตือนจากระบบ เป็นการตั้งค่าในการตั้งค่าของระบบ iOS
  2. การแจ้งเตือนผ่านแอป เป็นการตั้งค่าในการตั้งค่าในแอปต่างๆ

โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การแจ้งเตือนจากระบบ

เราสามารถเข้าไปดูการตั้งค่าการแจ้งเตือนในระบบของ iOS 17 ได้ดังต่อไปนี้

  • การตั้งค่า
  • การแจ้งเตือน

ส่วนนี้จะเป็นการแจ้งเตือนหลักของระบบ iOS โดยรวมของแอปต่างๆ ทั้งนี้ยังมีตัวเลือกให้ตั้งค่าการแจ้งเตือนของแอปต่างๆด้วย ให้ตรวจสอบว่าเราอยากให้ iPhone แจ้งเตือนแบบไหนให้ตั้งตั้งค่าที่ตรงนี้

หรือจะเลือกแอปที่จะดูการแจ้งเตือนว่าตั้งค่าเปิดการแจ้งเตือนไว้หรือไม่ ก็ให้เลื่อนหาแอปที่ต้องการตรวจสอบได้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเราได้เปิดการแจ้งเตือนในระบบไว้เรียบร้อยแล้วหรือเปล่า

การแจ้งเตือนผ่านแอป ในการตั้งค่าของแอป

ถึงแม้ว่าจะมีช่องทางการตั้งค่าการแจ้งเตือนในระบบ iOS ผ่านการตั้งค่าแล้ว แต่ภายในแอปบางแอปก็จะมีการตั้งค่าการแจ้งเตือนภายในแอปต่างหาก คุณจำเป็นต้องตรวจสอบแอปว่ามีการตั้งค่า เกี่ยวกับการแจ้งเตือนด้วยหรือไม่ ยกตัวอย่าง่เช่น LINE จะมีการแจ้งเตือนอยู่ในส่วนของ การตั้งค่า > การแจ้งเตือน

ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ตั้งค่าปิดการแจ้งหรือตั้งค่าอื่นๆในการตั้งค่าของแอปพลิเคชัน

ฟีเจอร์ห้ามรบกวน (focus)

ฟีเจอร์ห้ามรบกวนถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทำให้การแจ้งเตือนไม่ทำงาน เพราะฟีเจอร์ดังกล่าวจะเป็นฟีเจอร์ที่เอาไว้เปิด เมื่อเราไม่ต้องการ การแจ้งเตือนใดๆ ในขณะที่เราไม่พร้อมเช่น ทำงาน หรือนอนอยู่ นั้นหมายความว่า หากคุณเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ไว้ ก็จะทำให้ iPhone ของคนไม่แจ้งเตือนไปด้วย ให้ตรวจสอบว่าได้ทำการตรวจสอบว่าได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ห้ามรบกวนไว้หรือเปล่าโดยสามารถตรวจสอบได้ดังต่อไปนี้

  • การตั้งค่า
  • โฟกัส
  • ห้ามรบกวน
  • ตรวจสอบว่าได้เปิด ฟีเจอร์ห้ามรบกวนอยู่หรือไม่

หรือสามารถตั้งค่าปิดหรือเปิดได้ในส่วนของ ศูนย์ควบคุม

  • ปัดลงจากด้านบนของหน้าจอโฮมเพื่อเปิดศูนย์ควบคุม
  • แตะปุ่มโฟกัสที่ไอคอนห้ามรบกวนที่เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวปรากฏขึ้น หากไม่มีไอคอนพระจันทร์ (ไม่ได้เป็นสี) แสดงว่าห้ามรบกวนถูกปิดอยู่

ความผิดพลาดของระบบ iOS ที่อาจเกิดขึ้นได้

ในบางครั้งความผิดปกติของระบบ iOS ที่ทำให้การแจ้งเตือนไม่เกิดขึ้น เกิดขึ้นได้และเกิดขึ้นบ่อยที่หลายคนอาจพบเจอ หากตรวจสอบการตั้งค่าต่างๆไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ผลอาจจำเป็นต้องเริ่มทำจากสิ่งง่ายๆ จนกว่าจะแก้ไขปัญหาได้ดังต่อไปนี้

  1. ปิดและเปิดเครื่อง iPhone ใหม่ ในบางครั้งการ restart iPhone จะช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆได้ให้ทดสอบปิดและเปิดเครื่องใหม่โดยทำการ กดปุ่มลดเสียงและ Power พร้อมกัน จนกว่าจะขึ้นหน้าจอให้สไลด์ปิดเครื่อง
  2. ตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่าย การเชื่อมต่อเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตอาจส่งผลต่อการแจ้งเตือน และอาจทำให้ระบบการแจ้งเตือนไม่แจ้งเตือนได้ในบางกรณี อาจจำเป็นต้องทดสอบ reset network เพื่อทดสอบการใช้งาน
  3. reset all setting การคืนค่าการตั้งค่าอาจช่วยให้ระบบที่ผิดปกติกลับมาเป็นปกติได้ การ reset การตั้งค่าจะไม่ลบข้อมูลของ iPhone แต่จะเป็นการลบการตั้งค่าต่างๆภายใน iPhone เท่านั้น

นี้เป็นเพียงแนวทางในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ปัญหาการไม่แจ้งเตือน ของ iPhone อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุและมีหลายวิธีแก้ไข แต่หลักๆแล้วก็จะเป็นในลักษณะที่ได้อธิบายไปแล้วข้างต้น ให้ลองตรวจสอบและทดลองแก้ไขสิ่งที่ง่ายก่อนว่าสามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้หรือไม่