ซื้อ iPhone เครื่องนอก กับในประเทศไทย ต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

iPhone 14 Yellow

ไอโฟนซื้อต่างประเทศกับในประเทศต่างกันอย่างไรมาดูกัน


สำหรับผู้ต้องการจะซื้อ iPhone และกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องจากที่ไหน ระหว่างซื้อจากต่างประเทศ หรือในประเทศไทย หรือได้เครื่องจากต่างประเทศมา อยากทราบว่าไอโฟนเครื่องนอกกับต่างประเทศต่างกันอย่างไร บทความนี้มีรายละเอียดต่างๆที่คุณจำเป็นต้องรู้ หากต้องการที่จะใช้เครื่องที่มาจากต่างประเทศ

iPhone 14 ครบทุกสีรวมถึงสีใหม่

iPhone เครื่องในประเทศต่างกับต่างประเทศหรือไม่

โดยรวมแล้ว iPhone รุ่นเดียวกับปีเดียวกัน ที่ขายในบ้านเรากับต่างประเทศมักมีสเปคที่ไม่ต่างกัน แต่จะแตกต่างกันเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ซึ่งถ้าถามว่าเครื่องในประเทศกับต่างประเทศต่างกันหรือไม่ก็ต้องบอกว่าต่าง ด้วยข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และล็อตที่ผลิต ดังจะยกตัวอย่างให้เข้าใจคือ

  • การรองรับ Cellular Bands แต่ละประเทศใช้คลื่นความถี่ในการปล่อยสัญญาณ 3G, 4G หรือ 5G ที่แตกต่างกันออกไป และ iPhone หรือโทรศัพท์อื่นๆ ไม่สามารถรองรับทุกคลื่นความถี่ได้ ฉนั้นความแตกต่างของแต่ละประเทศเรื่องการใช้งาน modem จึงแตกต่างกันไปตามแต่คลื่นความถี่ในแต่ละประเทศ แต่คลื่นหลักๆ ก็สามารถใช้งานได้ แต่ก็จำเป็นต้องตรวจสอบการรองรับ Cellular Bands ของแต่ละประเทศให้ดีก่อนที่จะซื้อเครื่องจากประเทศนนั้นๆ (ตรวจสอบ Cellular Bands ในแต่ละประเทศของ iPhone)
  • เงื่อนไขการประกันเครื่อง ถึงแม้ว่า iPhone จะสามารถรับประกันได้แบบทั่วโลก แต่มีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถรับบริการได้ รวมถึงเรื่องข้อกำนหนดอื่นๆ หากรับบริการจากต่างประเทศที่ซื้อมา อาทิเช่น (Apple ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ Apple อาจให้บริการซ่อมภายใต้การรับประกันแก่คุณ รวมถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ Apple ของคุณที่จะได้รับบริการตามวิธีการให้บริการนั้นๆ บริการตามที่รับประกันจะจำกัดเพียงทางเลือกในการให้บริการต่างๆ ตามที่มีในประเทศซึ่งมีการขอรับบริการเท่านั้น ทั้งนี้ ทางเลือกในการให้บริการ จำนวนคงเหลือในคลังของชิ้นส่วน และระยะเวลาในการตอบสนองอาจแตกต่างกันไปตามแต่ประเทศที่ขอรับบริการ ทั้งนี้ Apple อาจให้บริการโดยใช้ผลิตภัณฑ์ Apple หรือชิ้นส่วนเปลี่ยนทดแทนที่มาจากประเทศอื่นซึ่งไม่ใช่ประเทศที่นำผลิตภัณฑ์ Apple หรือชิ้นส่วนเปลี่ยนทดแทนดังกล่าวมาใช้ คุณอาจต้องรับผิดชอบค่าจัดส่งและขนถ่ายสินค้า หากผลิตภัณฑ์ Apple ไม่สามารถรับบริการได้ในประเทศที่มีผลิตภัณฑ์อยู่นั้น หากคุณขอรับบริการในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศที่ซื้อสินค้ามาแต่แรก คุณจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการนำเข้าและการส่งออกทุกประการ และรับผิดชอบค่าภาษีศุลกากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีกับค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในกรณีที่การให้บริการระหว่างประเทศสามารถทำได้ Apple อาจซ่อมแซมหรือเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ Apple และชิ้นส่วนที่เทียบเคียงกันได้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของท้องถิ่นก็ได้ อ่านเงื่อนไขการประกันจาก Apple) นอกจากนี้เรื่องการประกันยังเกี่ยวข้องกับเรื่อง Cellular Bands หรือรหัสประเทศที่รองรับเพราะอไหล่บางตัวไม่สามารถรองรับได้ทุกประเทศ ทำให้หากคุณซื้อ iPhone จากอีกประเทศและไปเครมหรือซ่อมอีกประเทศ อาจไม่ได้รับบริการหรือต้องส่งเครื่องไปยังประเทศอื่นหรือต้องรออไหล่ และอาจมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าดำเนินการนี้
  • ฮาร์ดแวร์อาจแตกต่างกันในบางประเทศ ไม่เพียงแค่รูปแบบ modem แล้ว ในบางกรณีหรือไอโฟนบางรุ่น อาจมีการผลิตที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่นแบตเตอรี่, CPU และอื่นๆ อาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ เพราะข้อจำกัดเรื่องการผลิต ในส่วนจำนวนการผลิต และตัวแทนการผลิตชิ้นส่วน เราอาจได้สเปคที่แตกต่างกันบ้าง ดังจะให้ได้จาก iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ที่ผลิตออกมาจำหน่าย

การจะเลือกใช้ iPhone แนะนำให้ซื้อภายในประเทศที่คุณอาศัยอยู่ เพราะจะง่ายเรื่องการบริการเพราะมีความแตกต่างเล็กๆน้อยๆที่อาจทำให้คุณเสียเวลาและค่าใช้จ่ายดังที่กล่าวไป แต่การจะซื้อเครื่องต่างประเทศก็ไม่ถือว่าผิดอะไร สามารถซื้อและใช้งานได้ เพียงแต่ตรวจสอบและยอมรับเงื่อนไขที่อาจเกิดขึ้นได้เท่านั้นเอง

About modify 4855 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.