
Google ออกอัปเดตแก้ปัญหา Chromecast แจ้งเตือน “untrusted device”
Google ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาของ Chromecast รุ่นที่ 2 และ Chromecast Audio ที่แสดงข้อความแจ้งเตือน “อุปกรณ์ไม่น่าเชื่อถือ” (Untrusted Device) ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานการแคสต์ได้ตามปกติ โดยปัญหานี้เริ่มเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ใช้จำนวนมากได้รับผลกระทบ
แม้ว่า Google จะยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของปัญหาอย่างเป็นทางการ แต่มีผู้ใช้ใน Reddit ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากใบรับรองดิจิทัล (certificate) ที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์หมดอายุ ซึ่งอาจทำให้ Chromecast ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบได้อย่างถูกต้อง
Google ได้ออกแถลงการณ์ผ่านหน้า Google Support ว่า ขณะนี้บริษัทได้เริ่มทยอยปล่อยอัปเดตแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับผู้ใช้แล้ว โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า
“เราได้เริ่มทยอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Chromecast (รุ่นที่ 2) และ Chromecast Audio แล้ว และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า อุปกรณ์ของคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อรับอัปเดตนี้” – Google
คำเตือน: หากรีเซ็ตเป็นค่าโรงงาน อาจยังพบปัญหาอยู่
Google ยังระบุเพิ่มเติมว่า หากผู้ใช้ได้ทำการรีเซ็ตอุปกรณ์เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน (Factory Reset) อาจทำให้ ไม่สามารถตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับอัปเดตแก้ไข บริษัทกำลังเร่งหาทางแก้ไขปัญหานี้ และแนะนำให้ผู้ใช้ ติดตามประกาศอัปเดตผ่านหน้าสนับสนุนของ Google
วิธีแก้ไขเบื้องต้น
ในระหว่างที่รออัปเดตอย่างเป็นทางการ มีผู้ใช้บน Reddit แชร์แนวทางแก้ไขเบื้องต้น สำหรับผู้ที่ไม่สามารถใช้งาน Chromecast ได้ ซึ่งอาจช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ได้ก่อนการแก้ไขอย่างเป็นทางการจาก Google
หากพบปัญหาดังกล่าว แนะนำให้เปิด Chromecast ทิ้งไว้และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อรอรับอัปเดตจาก Google โดยอัตโนมัติ และหลีกเลี่ยงการรีเซ็ตเป็นค่าโรงงานในช่วงเวลานี้
Google คาดว่าอัปเดตแก้ไขปัญหาจะทยอยเข้าถึงผู้ใช้ทุกคนภายในไม่กี่วันข้างหน้า และสามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ Google Support
ที่มา – theverge.com
Leave a Reply