Meta ได้ตกลงยุติคดีความในสหราชอาณาจักรที่มีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน Tanya O’Carroll เป็นผู้ยื่นฟ้อง หลังจากเธอใช้สิทธิภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อคัดค้านการใช้ข้อมูลของตนในการโฆษณาแบบเจาะจง โดย Meta ยอมรับเงื่อนไขที่จะไม่ติดตามหรือประมวลผลข้อมูลของเธอเพื่อแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับผู้ใช้รายบุคคล
คดีนี้เริ่มต้นในปี 2022 โดย O’Carroll ชี้ว่าเธอมีสิทธิตามกฎหมายของสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปในการคัดค้านการใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อการตลาดทางตรง และเมื่อได้ยื่นคัดค้าน Meta จะต้องหยุดการประมวลผลข้อมูลทันที อย่างไรก็ตาม Meta โต้แย้งว่าการแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละคนไม่ได้ถือเป็นการตลาดทางตรงในความหมายของกฎหมาย
ก่อนที่คดีจะเข้าสู่การพิจารณาในศาลสูงของอังกฤษ Meta และ O’Carroll ได้บรรลุข้อตกลงยุติคดี โดยผลลัพธ์คือ Meta จะไม่ใช้ข้อมูลของ O’Carroll สำหรับการโฆษณาแบบเจาะจงอีกต่อไป
แม้ว่าข้อตกลงนี้จะไม่มีผลผูกพันในเชิงกฎหมายต่อผู้ใช้รายอื่น แต่ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการใช้สิทธิคัดค้านตามกฎหมายสามารถส่งผลให้บริษัทต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการประมวลผลข้อมูลได้จริง นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เข้มงวดขึ้นต่อรูปแบบธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีที่อาศัยการติดตามผู้ใช้เพื่อแสดงโฆษณา
ขณะเดียวกัน Meta อาจเตรียมนำโมเดล “ยินยอมหรือจ่ายเงิน” มาใช้ในสหราชอาณาจักรเช่นเดียวกับที่เริ่มใช้ในสหภาพยุโรปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งให้ผู้ใช้เลือกระหว่างการยินยอมให้ติดตามพฤติกรรมเพื่อแสดงโฆษณา หรือชำระเงินเพื่อใช้งานบริการแบบไม่มีโฆษณา
ในกรณีของ O’Carroll เธอยืนยันว่าจะสามารถใช้งานบริการของ Meta โดยไม่ถูกติดตามข้อมูล และไม่ต้องจ่ายค่าบริการใด ๆ ซึ่งถือเป็นการบรรลุเป้าหมายหลักของการฟ้องร้อง แม้จะไม่มีการวางหลักการทางกฎหมายใหม่จากผลของคดีนี้โดยตรงก็ตาม
ที่มา – techcrunch.com