
App Store และบริการของ Apple บางส่วนล่ม มีผู้ใช้หลายรายได้รับผลกระทบ
ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2568 ผู้ใช้งาน Apple หลายรายในประเทศไทยรายงานว่าไม่สามารถเข้าใช้งานบริการต่าง ๆ ของ Apple ได้ตามปกติ โดยเฉพาะ App Store, Apple Music, Apple TV+, Apple Fitness+ และ Podcasts ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อหรือดาวน์โหลดเนื้อหาได้ในบางกรณี
ข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์สถานะระบบของ Apple (Apple System Status) ระบุว่าปัญหาเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 04:33 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดย Apple ยืนยันว่ากำลังตรวจสอบปัญหานี้อยู่ พร้อมระบุว่า “ผู้ใช้งานกำลังประสบปัญหากับบริการนี้ เรากำลังตรวจสอบและจะอัปเดตสถานะเพิ่มเติมเมื่อมีข้อมูลใหม่”
แม้ว่า Apple จะระบุว่าปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ทั้งหมด แต่จากการรายงานของผู้ใช้ในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย พบว่าบางรายยังสามารถใช้งาน App Store หรือฟังเพลงผ่าน Apple Music ได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจะพบว่าแอปไม่สามารถโหลดข้อมูลได้ หรือไม่สามารถสั่งซื้อ ดาวน์โหลด หรือสมัครบริการผ่านระบบได้
จนถึงช่วงเวลา 9 โมงเช้าวันเสาร์ ยังไม่มีการประกาศกรอบเวลาแน่ชัดว่า Apple จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เมื่อใด ผู้ใช้งานที่ยังไม่สามารถเข้าใช้งานบริการบางรายการได้จึงอาจต้องรอให้ทาง Apple แก้ไขระบบให้เรียบร้อยก่อน แล้วลองเข้าใช้งานใหม่ภายหลัง
ตอนนี้บริการ App Store, Apple Music, Apple TV+, Apple Fitness+ และ Podcasts เปลี่ยนสถานะเป็น Resolved Outage หมายถึงว่า Apple ได้ดำเนินการแก้ไขจนกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว
สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบสถานะของบริการ Apple แบบเรียลไทม์ สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าเว็บไซต์ https://www.apple.com/support/systemstatus/ ซึ่งจะมีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลาหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม
Leave a Reply