Google Cloud ล่มทั่วโลก กระทบบริการ OpenAI, Shopify, Cloudflare และแอปชื่อดังหลายรายการ

Google Cloud logo

Google Cloud ล่มทั่วโลก 13 มิถุนายน 2568


เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2568 ตามเวลาในประเทศไทย (12 มิ.ย. เวลาสหรัฐ) ระบบ Google Cloud ประสบปัญหาล่มครั้งใหญ่ ส่งผลกระทบต่อบริการอินเทอร์เน็ตจำนวนมากทั่วโลก รวมถึงบริการของ OpenAI, Shopify, Cloudflare, Discord, Spotify, Snapchat และแพลตฟอร์มพัฒนา AI อย่าง Replit, GitLab และ LangChain โดยปัญหาเริ่มล่มประมาณ 00:51 น.ตามเวลาประเทศไทย และกินเวลานานหลายชั่วโมง

Google ระบุในหน้า Status Page ว่า “มีปัญหากับหลายบริการใน Google Cloud Platform (GCP)” และทีมวิศวกรกำลังเร่งแก้ไข โดยช่วงแรกยังไม่มีระยะเวลาคาดการณ์สำหรับการกู้ระบบกลับมา แต่ในช่วงเย็น Thomas Kurian ซีอีโอของ Google Cloud ได้โพสต์ข้อความยืนยันว่า ขณะนี้บริการทั้งหมดกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว พร้อมขอโทษลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

หนึ่งในบริการที่ได้รับผลกระทบคือ OpenAI ซึ่งแจ้งว่าเกิดปัญหากับระบบ Single Sign-On และการเข้าสู่ระบบบางส่วน ขณะที่ Shopify ก็ออกแถลงว่า “กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อบริการหลายรายการ” ส่วน Cloudflare ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยเครือข่ายและ CDN รายใหญ่ กล่าวว่า บริการหลักของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ แต่บริการบางส่วนที่พึ่งพา Google Cloud มีปัญหาขึ้นมาในช่วงเวลานั้น

Downdetector รายงานว่าในช่วงเวลาประเทศไทยประมาณ 00:51 น มีผู้แจ้งปัญหาเกี่ยวกับ Google Cloud กว่า 13,000 ราย ก่อนที่จำนวนจะลดลงในช่วงบ่าย โดยบริการที่มีปัญหากระจายไปในหลายพื้นที่ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย และครอบคลุมถึงระบบต่าง ๆ เช่น Twitch, GitHub, Elastic, Weights & Biases, Mailchimp รวมถึงแพลตฟอร์ม Firebase ของ Google เองซึ่งพบว่ามีผู้ค้นหาชื่อผ่าน Google Trends เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน

AWS และ Microsoft Azure ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Google Cloud ไม่พบปัญหาในช่วงเวลาเดียวกัน โดย AWS ออกมายืนยันว่าระบบทำงานได้ตามปกติ

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายใหญ่ของ Google Cloud ที่กำลังแข่งขันในตลาดโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์กับ Amazon และ Microsoft โดยเฉพาะในยุคที่บริการ AI เติบโตอย่างรวดเร็ว Google Cloud ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของ Alphabet แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทแม่ได้มีการลดพนักงานในหลายแผนก รวมถึงฝ่ายขาย ฝ่ายบริการลูกค้า และฝ่ายกลยุทธ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการรับมือเหตุการณ์ลักษณะนี้

แม้บริการจะกลับมาได้ภายในวันเดียวกัน แต่เหตุการณ์นี้ตอกย้ำความเสี่ยงของการพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานจากผู้ให้บริการรายเดียว และสร้างแรงกระเพื่อมให้ทั้งอุตสาหกรรมต้องหันกลับมาทบทวนเรื่องความพร้อมในการรองรับเหตุขัดข้องขนาดใหญ่

ที่มา – CNBC , techcrunch.com

About modify 6404 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.