Meta ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะนำผู้ช่วย AI มาใช้งานบน Facebook Dating โดยตั้งใจให้แชตบอทนี้ช่วยผู้ใช้ค้นหาคู่ที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้อาจขอให้ AI ช่วยหา “a Brooklyn girl in tech” (ผู้หญิงในบรู๊กลินสายเทคโนโลยี) หรือขอให้ AI ช่วยปรับแต่งโปรไฟล์ให้น่าสนใจขึ้น
Meta ยังกล่าวด้วยว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยลด “ความเหนื่อยหน่ายจากการปัด (swipe fatigue)” ผ่านฟีเจอร์ที่เรียกว่า Meet Cute ซึ่งจะมอบ “คู่เซอร์ไพรส์” ให้ผู้ใช้สัปดาห์ละครั้ง โดยระบบอัลกอริทึมจะเป็นผู้คัดเลือก
ปัจจุบัน Meta ระบุว่า จำนวนการจับคู่ใน Facebook Dating สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่ช่วงอายุ 18–29 ปี เพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีผู้ใช้หลายแสนรายในช่วงอายุนี้สร้างโปรไฟล์ใหม่ทุกเดือน แม้ตัวเลขดังกล่าวยังเล็กมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่ เช่น Tinder ที่มีผู้ใช้งานประจำวันราว 50 ล้านราย และ Hinge ที่มีราว 10 ล้านรายต่อวัน
ในตลาดแอปหาคู่ ฟีเจอร์ AI ได้กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แม้แต่แอปน้องใหม่อย่าง Sitch ก็พยายามสร้างความแตกต่างด้วยการใช้ AI เช่นกัน ขณะเดียวกัน Match Group ซึ่งเป็นเจ้าของ Tinder, Hinge และ OKCupid ได้จับมือกับ OpenAI ตั้งแต่ปีก่อน พร้อมลงทุนด้าน AI กว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้บริษัทจะเผชิญปัญหาทางการเงินและมูลค่าหุ้นร่วงลงกว่า 68% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
การลงทุนนี้เริ่มออกผล เช่น ฟีเจอร์เลือกภาพโปรไฟล์ด้วย AI บน Tinder ซึ่งสแกนรูปในแกลเลอรีของผู้ใช้เพื่อเลือกภาพที่เหมาะสมที่สุด หรือฟีเจอร์จับคู่ด้วย AI รวมถึง Hinge ที่มีระบบช่วยปรับปรุงคำตอบของผู้ใช้ในโปรไฟล์ด้วย AI
Bumble ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ AI เช่นเดียวกัน โดย Whitney Wolfe Herd ผู้ก่อตั้งเคยกล่าวไว้เมื่อปีที่แล้วว่า วันหนึ่งอาจมี “AI concierges” (ผู้ช่วย AI ส่วนตัว) ที่จะออกไป “เดท” กับ AI ของคนอื่นแทน เพื่อเช็กความเข้ากันได้ระหว่างผู้ใช้ (แม้คำพูดดังกล่าวจะสร้างเสียงวิจารณ์อยู่ไม่น้อย)
ที่มา – about.fb.com