หัวหน้า Instagram บอกไม่ได้ใช้แอบใช้ไมโครโฟนแอบฟังเพื่อยิงโฆษณาให้ตรงเป้า หลังจากมีข่าวลือมานาน

Instagram ชี้แจงย้ำ ไม่ได้เปิดไมโครโฟนผู้ใช้ แต่จะใช้ข้อมูลจาก AI เพื่อโฆษณาที่แม่นยำขึ้น


Adam Mosseri หัวหน้า Instagram ออกมาโพสต์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2025 เพื่อย้ำว่าแพลตฟอร์มไม่ได้ใช้ไมโครโฟนของผู้ใช้ในการ “แอบฟัง” เพื่อยิงโฆษณาตามความสนใจ หลังจากที่มีกระแสข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิดในเรื่องนี้มานานหลายปี แม้กระทั่งภรรยาของเขาเองก็ยังเคยสงสัยว่า Meta ต้องแอบฟังจริงหรือไม่Instagram from MetaMosseri อธิบายว่าหากบริษัทเปิดไมโครโฟนจริง ๆ ผู้ใช้จะสังเกตได้จากไฟสถานะแสดงบนหน้าจอและการใช้พลังงานแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าความแม่นยำของโฆษณาเกิดจากข้อมูลที่นักโฆษณาแชร์กับ Meta เกี่ยวกับผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงระบบอัลกอริทึมที่จับพฤติกรรมและความสนใจร่วมกันของผู้ใช้ในกลุ่มเดียวกัน

เขายังยกตัวอย่างว่า บางครั้งผู้ใช้รู้สึกว่าโฆษณาตรงใจมากผิดปกติ อาจเกิดจากความบังเอิญหรือปัจจัยทางจิตวิทยา เช่น เคยเห็นโฆษณานั้นมาก่อนแต่ไม่ทันสังเกต และนำไปพูดถึงในภายหลัง ทำให้เข้าใจผิดว่าแพลตฟอร์มแอบฟังการสนทนา

สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ Meta เตรียมอัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวในวันที่ 16 ธันวาคม 2025 เพื่อเปิดทางให้นำข้อมูลจากการโต้ตอบของผู้ใช้กับผลิตภัณฑ์ AI อย่าง Meta AI มาใช้วิเคราะห์เพื่อยิงโฆษณา ข้อมูลในรูปแบบใหม่นี้จะละเอียดและเป็นส่วนตัวมากกว่าระบบที่เคยใช้ในอดีต ซึ่งอาจทำให้โฆษณามีความแม่นยำยิ่งขึ้น แต่ก็มาพร้อมกับข้อกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวที่มากกว่าการใช้ไมโครโฟนเสียอีก

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Adam Mosseri (@mosseri)

ที่มา – techcrunch.com

About modify 6201 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.