
Google เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน Chrome ที่จะ “ปิดแจ้งเตือนอัตโนมัติ” สำหรับเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์มานาน พร้อมแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อมีการปิดสิทธิ์เหล่านี้
Google ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ Chrome ที่จะช่วยลดการรบกวนจากการแจ้งเตือนของเว็บไซต์ โดยระบบจะ ปิดการแจ้งเตือนอัตโนมัติ (auto-disable notifications) สำหรับเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ไม่ได้เข้าเยี่ยมหรือโต้ตอบมาระยะหนึ่ง เพื่อป้องกันการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นและลดการรบกวนในชีวิตประจำวัน
ฟีเจอร์นี้จะเริ่มเปิดใช้งานทั้งบน Chrome เวอร์ชัน Android และ Desktop โดยถือเป็นการขยายจากระบบ Safety Check ที่มีอยู่ก่อนหน้า ซึ่งสามารถเพิกถอนสิทธิ์การเข้าถึงกล้อง (camera) และตำแหน่ง (location) จากเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ไม่ได้เข้าชมอีกต่อไป
Google ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าการออกแบบระบบแจ้งเตือนในเบราว์เซอร์ที่ผ่านมา “อาจไม่ใช่แนวคิดที่ดีนัก” เนื่องจากข้อมูลภายในระบุว่า มีผู้ใช้น้อยกว่า 1% ที่โต้ตอบกับการแจ้งเตือน ทั้งที่แต่ละวันมีปริมาณการแจ้งเตือนจำนวนมหาศาล
ระบบใหม่จะยังคง เก็บสิทธิ์การแจ้งเตือนสำหรับเว็บแอป (installed web apps) ที่ผู้ใช้ติดตั้งไว้โดยตรง แต่จะเพิกถอนสิทธิ์จากเว็บไซต์ทั่วไปที่ส่งการแจ้งเตือนจำนวนมากแต่ผู้ใช้แทบไม่โต้ตอบ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดสแปมการแจ้งเตือนและกระตุ้นให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ทบทวนพฤติกรรมการส่งแจ้งเตือนของตนเอง
นอกจากนี้ Chrome จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบทุกครั้งเมื่อมีการเพิกถอนสิทธิ์ พร้อมให้ผู้ใช้สามารถ เปิดสิทธิ์กลับคืนได้เอง หากต้องการ หรือเลือกปิดฟีเจอร์การจัดการอัตโนมัตินี้ไปเลยก็ได้
ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ฟีเจอร์ดังกล่าวผ่านการทดสอบภายในมาแล้ว โดย Google พบว่าการปิดการแจ้งเตือนอัตโนมัตินี้ ไม่ได้กระทบต่ออัตราการคลิกของผู้ใช้โดยรวม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่แทบไม่ได้สนใจการแจ้งเตือนเหล่านั้นอยู่แล้ว
ที่มา – techcrunch.com
Leave a Reply