X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ลือ! Apple เตรียมเพิ่มโฆษณาลงในแอป Maps ภายในปีหน้า คาดเริ่มให้ร้านค้าโปรโมตในผลการค้นหาได้โดยตรง

รายงานใหม่จาก Bloomberg เผยว่า Apple อาจเริ่มทดสอบระบบโฆษณาใน Apple Maps ในปี 2026 เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจร้านอาหารและร้านค้าทั่วไปสามารถจ่ายเงินเพื่อโปรโมตในผลการค้นหาได้

รายงานโดย Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า Apple มีแผนจะนำระบบโฆษณามาใช้ในแอป Apple Maps ภายในปีหน้า โดยแนวคิดคือการให้ร้านอาหาร คาเฟ่ และธุรกิจที่มีหน้าร้านจริง (brick-and-mortar) สามารถจ่ายเงินเพื่อให้ชื่อร้านปรากฏในลำดับต้นของผลการค้นหาในแอป Maps ได้โดยตรง ลักษณะคล้ายกับที่ผู้ใช้คุ้นเคยใน Google Maps และแพลตฟอร์มแผนที่อื่น ๆ

Gurman ระบุว่าการขยายโฆษณามายัง Apple Maps เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัท ในการเพิ่มรายได้จากการโฆษณาภายในระบบนิเวศของ iOS หลังจากที่ Apple เริ่มใช้โฆษณาใน App Store มาระยะหนึ่งแล้ว

รายงานยังระบุว่า Apple มีแผนจะทำให้ระบบโฆษณาใน Maps แตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการใช้ AI เพื่อช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและความสนใจของผู้ใช้ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ปรากฏในแผนที่มีความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์มากที่สุด เช่น การแสดงร้านอาหารที่ผู้ใช้มีแนวโน้มสนใจในช่วงเวลานั้นหรือพื้นที่ที่อยู่ใกล้ที่สุด

นอกจากนี้ Apple ยังตั้งเป้าพัฒนา อินเทอร์เฟซ (Interface) ของแอป Maps ให้เรียบง่ายและใช้งานสะดวก เพื่อให้การแสดงผลโฆษณาไม่รบกวนประสบการณ์ของผู้ใช้มากเกินไป

แม้แนวคิดนี้จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัท แต่ Gurman ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่น่าจับตามองคือ “ทัศนคติของผู้ใช้” เมื่อ Apple เริ่มเพิ่มโฆษณาในบริการต่าง ๆ มากขึ้น เช่น App Store, Apple TV+ และต่อไปอาจรวมถึง Apple Maps ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้บางส่วนเริ่มรู้สึกว่าอุปกรณ์ของตนกำลังกลายเป็นพื้นที่โฆษณามากกว่าที่เคยเป็น

หากข่าวลือนี้เป็นจริง ระบบโฆษณาใน Apple Maps จะเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญในแนวทางธุรกิจของบริษัท และอาจเป็นสัญญาณว่ารายได้จากโฆษณาจะกลายเป็นอีกเสาหลักสำคัญในยุคถัดไปของ Apple

ที่มา – techcrunch.com