Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) ได้ยื่นฟ้อง Microsoft Corporation และ Microsoft Australia โดยกล่าวหาว่าบริษัทได้ทำให้ผู้ใช้บริการ Microsoft 365 Personal และ Family เข้าใจผิด หลังจากเพิ่มบริการ Copilot เข้ามาในแผนสมาชิกและปรับขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญ
ACCC ระบุว่า ตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2024 เป็นต้นมา Microsoft ได้ส่งข้อความแจ้งผู้ใช้ที่เปิดระบบ auto-renew ว่า หากต้องการรักษาสมาชิกไว้จำเป็นต้องยอมรับการเพิ่ม Copilot และการขึ้นราคา แต่ไม่ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าผู้ใช้ยังสามารถเลือก “Classic plan” ได้ ซึ่งเป็นแผนเดิมราคาต่ำกว่าและไม่มี Copilot โดยตรง
รายงานระบุว่า ผู้ใช้จะเห็นทางเลือก Classic plan ได้ก็ต่อเมื่อคลิก “Cancel subscription” ก่อนเท่านั้น จึงทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ทราบถึงทางเลือกนี้ และเข้าใจว่าจำเป็นต้องยอมรับการปรับราคาเพื่อคงการใช้งาน Microsoft 365 ไว้
Gina Cass-Gottlieb ประธาน ACCC กล่าวว่า “เรามองว่าการที่ Microsoft ไม่เปิดเผยตัวเลือกนี้ให้ชัดเจนตั้งแต่แรก ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากขาดข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายทำให้เข้าใจผิดตามกฎหมายผู้บริโภคของออสเตรเลีย”
- แผน Personal ปรับราคาจาก AUD 109 เป็น AUD 159 ต่อปี
- แผน Family ปรับราคาจาก AUD 139 เป็น AUD 179 ต่อปี
ACCC กำลังยื่นต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งลงโทษ ( penalties ) คำสั่งห้าม (injunctions) และ คำชี้แจงต่อสาธารณะ (declarations) รวมถึงการเยียวยาผู้บริโภค (consumer redress) ที่ได้รับผลกระทบ
แม้กรณีนี้จะเกิดขึ้นในออสเตรเลีย แต่ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ให้บริการแบบสมัครสมาชิก อาจเผชิญการตรวจสอบเข้มงวดมากขึ้น หากไม่เปิดเผยข้อมูลและทางเลือกแก่ผู้ใช้บริการอย่างโปร่งใส
ที่มา – accc.gov.au