X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ช็อก!! วงการ Google ขาย Motorola ให้กับ Lenovo

ถือเป็นการซื้อขายได้ค่อยข้างเงียบและน่าตกใจอย่างมากสำหรับข่าว Google ขาย Motorola ให้กับ Lenovo หรือในทางกลับกันคือ เลอโนโวประกาศซื้อกิจการโทรศัพท์มือถือโมโตโรลาจากกูเกิล ในราคา 2.91 พันล้านดอลลาร์ โดยชำระให้ก่อน 1.41 พันล้านดอลลาร์ (เงินสด $650 ล้าน และหุ้นเลอโนโว $750 ล้าน) โดยส่วนที่เหลือแบ่งจ่ายภายในเวลา 3 ปี

การเป็นเจ้าของ Motorola ของ Lenovo ในครั้งนี้คือ Lenovo จะได้ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Motorola ทั้งหมด และแบรนด์ต่างๆของ Motorola (รวมถึง Moto X และ Moto G ด้วย) แต่เรื่องสิทธิบัตรส่วนใหญ่ยังเป็นของ Google แต่ Lenovo จะได้สิทธิการใช้เหล่านี้ด้วย

CEO ของ Lenovo อย่าง Yang Yuanqing พูดว่าการเข้าซื้อ Motorola ครั้งนี้จะทำให้ Lenovo แข็งแกร่งขึ้น (มีการพูดเทียบถึงเมื่อครั้งเข้าซื้อ Think ของ IBM)

ในขณะที่ CEO ของ Google อย่าง Larry Page ก็กล่าวว่า Lenovo มีศักยภาพพอที่จะต่อยอดของ Motorola ได้เป็นอย่างดี และยังกล่าวต่อว่าตอนนี้ ธุระกิจด้านสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูงมาก การที่ให้ Lenovo รับหน้าที่ นี้แทน Google จะช่วยเสริมให้ระบบของ Android มีความแข็งแกร่งและแพร่หลายได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับการซื้อขายครั้งนี้ถือว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะต้องรอการอนุมัติจาก หน่วยงานในอเมริกาและจีน ก่อน แต่เชื่อว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร

ที่มา กูเกิล และ Google Official Blog ผ่าน Blognone

ข่าวนี้ส่วนตัวตกใจพอสมควร ไม่คิดว่า Google จะขายธุระกิจด้านสมาร์ทโฟน เพราะตัวเองก็ยังทำ ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนอยู่ น่าจะใช้ Motorola ให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้และสมาร์ทโฟนของ Motorola ที่นำโดย Google ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ไม่รู้ว่า Google คิดอะไรอยู่ หากคิดอีกแง้ Google อาจจะทุ่มไปทำแต่ระบบปฏิบัติการอย่างเดียว และเปิดให้ตลาดสมาร์ทโฟนแข่งขันกันเอง โดยมี Google เป็นผู้ให้บริการด้านระบบปฏิบัติการ Android

เสริมอีกนิด หากใครได้ตามข่าว Moto G แอบคิดเล่นๆว่าที่มีข่าวว่า Moto G จะเข้าได้ คงเป็นเพราะ การเข้าซื้อ Motorola ของ Lenovo ครั้งนี้หรือเปล่า คงต้องมาดูกันคึรับว่า จะมีการเข้านำ Moto G เร็วๆนี้ภายใต้  Lenovo หรือเปล่า