Twitter ร่วมมือ Billboard จัดอันดับเพลง ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโลก

Twitter


การจัดอันดับดูเหมือนว่าจะมีกันทุกสาขา โดยการจัดอันดับเพลง ส่วนใหญ่จะจัดจากคลื่นวิทยุ หรือ สถานีโทรศัพท์ ต่างๆ แต่จะมีที่ไหน ที่มีข้อมูลได้เยอะเท่ากับโลก social ไปได้ ล่าสุดหนึ่งในเจ้าพ่อ วงการ social network อย่าง Twitter ได้จับมือ Billboard จัดอันดับเพลงยอดนิยม ที่มีคนพูดถึงมากที่สุด โดยมีรายละเอียดข่าวดังต่อไปนี้

Twitter

เรียกได้ว่าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเพลงเลยทีเดียว เมื่อทาง Twitter จับมือกับ Billboard  เปิดตัวชาร์ตเพลงชนิดเรียลไทม์ งานนี้เหล่าคอเพลงทั้งหลาย ก็จะได้ติดตามผลงานของศิลปินคนโปรด รวมถึงเพลงใหม่กันแบบเกาะติด แถมการจัดอันดับเพลงก็แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร เพราะชาร์ตอื่น ๆ นั้น จัดอันดับเพลงตามยอดขาย ยอดดาวน์โหลด แต่สำหรับ “Billboard Twitter Real-Time Charts” ขอจัดอันดับโดยการพิจารณาจากจำนวนการพูดถึงเพลงนั้น ๆ …ยอดขาย ยอดดาวน์โหลดไม่มีผลกับการขึ้นชาร์ตทั้งสิ้น !

ส่วนรายละเอียดสำหรับ “Billboard Twitter Real-Time Charts” ทางเว็บไซต์  thumbsup.in.th ได้รวบรวมไว้ดังนี้..

หลัง Twitter ประกาศถอดแอปพลิเคชัน TwitterMusic จาก App Store และประกาศยกเลิกการให้บริการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ล่าสุด Twitter ได้จับมือกับ Billboard เพื่อเปิดตัวชาร์ตเพลงใหม่ ที่จะให้ข้อมูลว่าเพลงไหนถูกทวีตถึงมากที่สุดบน Twitter แบบเรียลไทม์

โดยชาร์ตเพลงดังกล่าวจะถูกเรียกว่า “Billboard Twitter Real-Time Charts” ซึ่งจะสามารถชมอันดับเพลงได้บน Billboard.com โดยเพลงที่จะขึ้นมาติดอันดับได้นั้นต้องเป็นเพลงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบน Twitter ในช่วงขณะนั้น รวมไปถึงเพลงที่ได้รับความนิยมบน Twitter อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Billboard และ Twitter นั้นต้องการใช้ชาร์ตเพลงดังกล่าวในการไฮไลท์เพลงที่มาใหม่และคาดว่าจะได้รับ ความนิยม

ในการสร้างชาร์ตเพลงร่วมกันของ Billboard และ Twitter นั้น ทาง Billboard ได้เผยว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการในฐานะที่ ทั้งสองเป็นพาร์ทเนอร์กัน ซึ่งพวกเขาจะร่วมกันโปรโมทชาร์ตเพลงดังกล่าวผ่านแอคเคาน์ของ Billboard บน Twitter เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์อีกด้วย

โดย Bob Moczydlowsky, Head Of Music จาก Twitter ได้กล่าวว่า Twitter นั้นถือเป็นที่ที่เพลงที่คาดว่าจะได้รับความนิยมนั้นถูกค้นพบ และพูดถึงทุก ๆ วันศิลปิน และเพลงใหม่ ๆ ต่างแจ้งเกิดขึ้นผ่านที่นี่แทบทุกวัน ทาง Twitter จึงร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Billboard เพื่อสร้างชาร์ตเพลงแบบใหม่ที่สามารถติดตามบทสนทนาเกี่ยวกับดนตรีแบบเรียลไท ม์

นี่จึงหมายความว่า เมื่อใดก็ตามที่ศิลปินแบ่งปันเพลงกับแฟน ๆ บน Twitter การพูดถึงนั้น ๆ จะทำให้แฟน ๆ คนอื่น ๆ , ศิลปินคนอื่น ๆ ไปจนถึงถึงผู้มิอิทธิพลในวงการเพลงคนอื่น ๆ รับรู้ถึงความนิยมในเพลงของพวกเขาได้แบบเรียลไทม์

ถือ ว่าเป็นแนวคิดการเสนอชาร์ตเพลงที่แตกต่าง เนื่องจากชาร์ตเพลงส่วนมากจะจัดอันดับเพลงต่าง ๆ จากยอดขาย และยอดการกดฟังเพลงนั้น ๆ จากเว็บไซต์ หรือผู้ให้บริการ Music Streaming Service ต่างๆ แต่กับชาร์ตของ Twitter นั้นทั้งสองปัจจัยไม่ได้มีผลต่ออันดับของเพลงนั้น ๆ แต่อย่างใด แต่อันดับของเพลงบนชาร์ตดังกล่าวจะถูกพิจารณาจากจำนวนการพูดถึง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกกับการจัดชาร์ตเพลงในลักษณะดังกล่าวของวงการเพลง

โดย Twitter ได้เพิ่ม Billboard เป็น Amplify partners ทำให้พวกเขาสามารถทวีตชาร์ตเพลง และวิดีโอที่เป็นไฮไลท์บนทวีตของพวกเขาได้ ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Twitter ในปัจจุบัน ซึ่งทาง Twitter ได้เขียนบนบล็อกของพวกเขาว่า พวกเขาหวังว่าชาร์ตเพลงดังกล่าวจะทำให้ศิลปินที่แชร์เพลงของพวกเขาบน Twitter จะได้รับความสนใจจากแฟน ๆ , ศิลปินคนอื่น ไปจนถึงผู้มีอิทธิพลในวงการเพลงได้มากขึ้น

โดยการประกาศการสร้างชาร์ตเพลงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง Twitter ประกาศยกเลิกการให้บริการ TwitterMusic ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยแอพพลิเคชันดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่าเพลงใด หรือศิลปินคนไหนที่กำลังได้รับความนิยมบน Twitter ในขณะนี้ก่อนจะลองฟังเพลงดังกล่าวผ่านผู้ให้บริการ Music Streaming Service อื่น อย่างเช่น Spotify ด้วยการใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยากประกอบกับการไม่มีการให้บริการสตรีมมิ่ง เพลงด้วยตัวเองของแอพพลิเคชันดังกล่าว ทำให้แอพพลิเคชันดังกล่าวนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ที่มา – thumbsup ผ่าน Kapook

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.