X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ทำอย่างไรเมื่อได้รับแจ้งเตือน Android ของคุณอาจหมดอายุแล้ว (APUS)

ก่อนหน้านี้ผมเคยเห็นกระทู้ในพันทิพมีผู้มาโพสต์ถามว่าได้รับการแจ้งเตือน เมื่อเข้าเฟสบุ๊ค และมีข้ความแจ้งเตือน ประมาณว่า “Android ของคุณอาจหมดอายุแล้ว” และมีข้อความแนะนำให้ดาวน์โหลดแอพ ทีชื่อว่า APUS ดังภาพด้านล่าง (ขอยืมภาพจาก Pintip หน่อยนะครับ)

ภาพจากพันทิพ คุณสมาชิกหมายเลข 1301239

โปรดทราบ : ผู้ใช้งาน Android xxx Androd ของคุณอาจจะหมดอายุแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่แก้ไข มันจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานช้า แบตเตอรี่หมดลงอย่างรวดเร็ว และเกิดความล้มเหลวของระบบทั้งหมด

วิธีการอัปเดต

1. คลิปอัปเดต เพื่อติดตั้ง APUS ล่าสุดจาก Google Play
2. เปิดแอปเพื่ออัปเดตตอนนี้ (แนะนำ)

หากได้รับข้อความด้านบน อย่าทำตามเด็ดขาด เพราะยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรแถมมาด้วยหรือไม่ ที่แน่ๆ Android ไม่มีทางหมดอายุครับ หลอกเราให้ดาวน์โหลดแอพเท่านั้น!!

หลังๆเริ่มมีน้องๆถามเข้ามาเยอะมากว่าเจอปัญหาดังกล่าว เลยได้ทำการตรวจสอบว่ามันแจ้งเตือนเกิดจากอะไร และเป็นดังที่แจ้งเตือนหรือไม่

คำตอบง่ายๆเลยนะครับ การแจ้งเตือนดังกล่าว เป็นการหลอกให้เราดาวน์โหลดแอพที่ชื่อว่า APUS ฉนั้นอย่าดาวน์โหลดแอพ หรือกด อัปเดต ดังภาพด้านบนเด็ดขาดเพราะไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรแถมมาด้วยหรือไม่

สำหรับที่มาของแอพดังกล่าว เท่าที่ทราบมาจากแอพเกี่ยวกับการปรับแต่งหน้าตา ธีม หรือพวก Launcher ต่างๆที่ดาวน์โหลดมา หากใครขึ้นข้อความดังกล่าว และเพิ่งดาวน์โหลดแอพไหนมา ก็ให้ลองลบแอพดังกล่าวออกไปก่อน ส่วนมากจะเกี่ยวกับการปรับแต่งหน้าตาหรือ Android ต่างๆครับ

การแก้ไขในกรณีเริ่มต้นที่เจอให้กด back ที่ตัวโทรศัพท์จะทำการปิดหน้าต่างนี้ไปเอง อย่าดาวน์โหลดมาเด็ดขาด หน้าต่างที่เด้งจะเด้งมาตอนเราเปิดหน้าบราวเซอร์ หรือ Facebook ให้ลองตรวจสอบแอพต่างๆในเครื่อง อย่างที่บอก น่าจะเป็นแอพปรับแต่งหน้าตา ธีม หรือ Launcher ลบแอพออกไป ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว