X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ ภาพถ่ายบรรลือโลก ครบรอบ 81 ปี

เมื่อ 81 ปีที่แล้ว ภาพที่มีชื่อว่า “เนสซี” ถือว่าเป็นภาพที่โด่งดังเอามากๆ เนสซี หรือ สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ (Nessie, Loch Ness Monster) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ที่มีความเชื่อกันว่าอาศัยอยู่บริเวณ ทะเลสาบเนสส์ หรือ ล็อกเนสส์ ในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร

ทะเลสาบเนสส์ หรือ ล็อกเนสส์

วันนี้ Google เอาภาพของ สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ มาเป็น Doodle ถือเป็นการครบรอบ 81 ปีของภาพ ที่มีคนบอกว่ายมาได้ และถือว่าเป็นภาพที่โด่งดังและโต้เถียงกันมาอย่างยาวนาน

การครบรอบภาพ 81 ปีน่าจะหมายถึงภาพจาก “ภาพของศัลยแพทย์” (The Surgeon’s Photo) ที่เชื่อกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปีว่าเป็นของจริง ที่ถ่ายโดยศัลยแพทย์ชาวลอนดอนชื่อ โรเบิร์ต เคนเนท วิลสัน แต่ท้ายที่สุดก็ถูกเปิดเผยออกมาว่าเป็นเพียงเรื่องหลอกลวงกันเท่านั้น

ภาพถ่ายของ โรเบิร์ต เคนเนท วิลสัน ศัลยแพทย์ชาวอังกฤษ เมื่อ ค.ศ. 1934 ซึ่งมีผู้วิเคราะห์ว่าอาจเป็นแค่หางของนากที่กำลังดำน้ำ[1] ซึ่งรูปนี้ได้รับการเปิดเผยในปี ค.ศ. 1998 จากคริสเตียน สเปอร์ลิง ชายวัย 90 ปี ว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างภาพนี้ ที่จริงแล้วเป็นเพียงแค่หุ่นจำลองที่ติดกับเรือดำน้ำเด็กเล่น
ที่มาของคำว่าสัตว์ประหลาด คำว่าสัตว์ประหลาดถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก เมื่อมีสองสามีภรรยาตระกูลแมคเคย์ ได้ขับรถผ่านทะเลสาบเนสส์ ฝ่ายภรรยาเห็นอะไรบางอย่าง จึงให้สามีจอดรถดู แต่ปรากฏว่าเมื่อจอดรถดูก็หายไปแล้ว และได้มีการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น นั้นเลยเป็นจุดเริ่มต้นที่มีการใช้ชื่อนำหน้าว่า สัตว์ประหลาด

เรื่องราวของ สัตว์ประหลาดล็อกเนสส์ หรือ เนสซี เป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างไปในเรื่องของความเชื่อ แน่นอนว่า มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อเรื่องนี้ และก็ยังมีข่าวผู้พบเห็น เนสซี และถ่ายภาพออกมาอยู่เลื่อยๆ แม้แต่ข่าวว่า ดาวเทียมกูเกิลเอิร์ธสามารถจับภาพของสิ่งที่เชื่อว่าเป็นเนสซีได้ที่ทะเลสาบเนสส์ แต่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรมากนักมายืนยัน