ข่าวลือ! Google เตรียมปรับ Android ให้สามารถกำหนดสิทธิ Permission ของแอพได้แล้ว

Android LoGo


ใกล้จะเปิดงาน Google I/O 2015 แล้ว หลายสือก็ทำข่าวเกี่ยวกับว่า Google จะมีอะไรใหม่ และก็มีข่าวลือต่างๆออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ระบบปฏิบัติการ Android ที่ตอนนี้มีข่าวลือว่า Google เตรียมปรับ Android ให้สามารถกำหนดการเข้าถึงของแอพว่าให้เข้าถึงอะไรบ้างในตัวเครื่อง

Android logo

ปกติแล้วเวลาเราดาวน์ดโหลดแอพ จะมีการขออนุญาติเข้าถึงส่วนต่างๆ เช่นข้อมูลรายชื่อ รูปภาพกล้อง อินเทอร์เน็ตหรืออื่น แต่จะเป็นการขอเข้าถึงข้อมูลแบบยกชุด ซึ่งก่อนหน้านั้น สามารถกำหนดได้ว่าให้เข้าถึงอะไรได้บ้าง แต่หลังจากนั้น Google ก็ได้ทำการปิดฟีเจอร์ดังกล่าวลงใน Android 4.4.2 โดย Google ให้เหตุผลว่ามันยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้งานจริง โดยฟีเจอร์ดังกล่าว มีผู้ใช้งานหลายคนอยากได้กลับมา เพราะจริงๆแล้วการเข้าถึงในส่วนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิมากจนเกินไป

ล่าสุดมีข่าวลือจาก Bloomberg ว่า Goolge เตรียมเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวกลับมาใช้งานอีกครั้ง (ฟีเจอร์เก่าชื่อว่า App Ops) โดยความเป็นไปได้ น่าจะเปิดใช้งานพร้อมกับ Android M

ทั้งนี้หลายคนที่ได้ยินข่าว ก็พากันดีใจว่า Google จะนำฟีเจอร์นี้กลับมาใช้งานเสียที แต่อย่างไรเสีย เราคงต้องรอดูกันว่าในงาน Google I/O 2015 จะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวจริงๆหรือไม่ ส่วนตัวก็ลุ้นให้ข่าวนี้เป็นจริงครับ

ที่มา – Bloomberg

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.