ความดันโลหิตหรือความดันเลือด เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ สูงได้เท่าไหร่ต่ำได้เท่าไหร่

เครื่องวัดความดัน


หลายคนคงคุ้นเคยกับการวัดความด้น ในขณะที่หลายคนไม่เคยวัดเลย แต่เคยเห็นพบเจอมาบ้าง เพราะไม่ว่าจะเราป่วย หรือเป็นอะไรมา เข้าโรงพยาบาล อย่างแรกที่คุณพยาบาลจะทำคือการวัดความดัน ฉนั้นมันต้องมีความหมาย และสำคัญ และมันมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ ความดันโลหิตหรือความดันเลือด กัน

เครื่องวัดความดัน

ความดันเลือดหรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า blood pressure เป็นความดันที่เกิดจากเลือดหมุนเวียนกระทำต่อผนังหลอดเลือด และเป็นหนึ่งในอาการแสดงชีพที่ สำคัญ คำว่า “ความดันเลือด” โดยไม่เจาะจงปกติหมายถึง ความดันเลือดแดงของการไหลเวียนเลือดทั่วกาย ระหว่างหัวใจเต้นแต่ละครั้ง ความดันเลือดแปรผันระหว่างความดันสูงสุด (ช่วงการบีบตัวของหัวใจ) และความดันต่ำสุด (ช่วงหัวใจคลายตัว) ความดันเลือดในการไหลเวียนเลือดเกิดจากการสูบของหัวใจเป็นหลัก ผลต่างของความดันเลือดเฉลี่ยเป็นผลให้เลือดไหลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ในการไหลเวียนเลือด อัตราการไหลของเลือดเฉลี่ยขึ้นอยู่กับทั้งความดันเลือดและความต้านทานต่อการ ไหลของหลอดเลือด ความดันเลือดเฉลี่ยลดลงเมื่อเลือดไหลเวียนเคลื่อนห่างจากหัวใจผ่านหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดฝอย เนื่องจากการสูญเสียพลังงานกับความหนืด ความดันเลือดเฉลี่ยลดลงตลอดทั้งการไหลเวียนเลือด แม้ส่วนมากจะตกลงในหลอดเลือดแดงเล็กและหลอดเลือดแดงจิ๋ว (arteriole) ความโน้มถ่วงมีผลต่อความดันเลือดผ่านแรงอุทกสถิต (คือ ระหว่างยืน) และลิ้นในหลอดเลือดดำ การหายใจและการสูบจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อลายยังผลต่อความดันในหลอดเลือดดำ

อธิบายง่ายๆ เรามักมองความดันแค่ตัวเลขเดียวคือ ช่วงการบีบตัวของหัวใจ แต่จริงๆแล้วตัวล่างอย่าง ช่วงหัวใจคลายตัว ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน ตัวเลขการวัดความดันจะเป็นประมาณว่า 110/70 (ตัวบนและตัวล่าง)

ระดับของความดันเลือด

การจำแนกความดันเลือดสำหรับผู้ใหญ่
หมวดหมู่ ความดันช่วงหัวใจบีบ, mm Hg ความดันช่วงหัวใจคลาย, mm Hg
ความดันเลือดต่ำ
< 90
< 60
ปกติ
90–119
60–79
ก่อนความดันเลือดสูง
120–139
80–89
ความดันเลือดสูงระยะที่ 1
140–159
90–99
ความดันเลือดสูงระยะที่ 2
160–179
100–109
ภาวะฉุกเฉินเหตุความดันเลือดสูง
≥ 180
≥ 110

ฉนั้นการวัดความดันโลหิตถึงมีความสำคัญอย่างมากในการตรวจต่างๆ เพราะจะทราบพื้นฐานของผู้ป่วยได้ว่า เกิดจากความดันหรือไม่ และความดัน อาจบ่งบอกได้ว่าผู้ป่วยอาจเป็นโรค ความดันโลหิต, เบาหวาน, โรคไต และอื่นๆได้อีกด้วย

เนื้องหาบางส่วนจาก – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ภาพจาก en.wikipedia

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.