ประวัติ อิฐมอญ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อิฐแดง มีความเป็นมาอย่างไร

อิฐมอญ
ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com


หลายคนคงจะเคยได้ยินหรือใช้งานเจ้าอิฐมอญกันมาบ้าง หลายคนคงอยากจะทราบว่า แล้วเจ้าอิฐมอญ หรือที่หลายคนเรียกว่าอิฐแดง เนี้ย ทำไมต้องชื่ออิฐมอญ และเกี่ยวข้องอะไรกับชาบมอญหรือเปล่า และมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอิฐมอญกันครับ

อิฐมอญ
ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com

ประวัติ อิฐมอญ

อิฐมอญ ครับไม่ผิดอย่างที่หลายคนคิด อิฐมอญก็มาจากชาวมอญ โดยจริงๆแล้วชาวมอญมีฝีมือและทำการสร้างอิฐชนิดนี้มานานแล้ว และมีหลายคนได้ทำการอพยมมาอยู่ในประเทศไทย (ชาวมอญจะอยู่ในอยุธยาเยอะ) และเมื่อมาอยู่ก็ต้องทำการสร้างบ้านเรือน ก็ได้ใช้ฝีมือที่ตัวเองมีมาทำอิฐมอญ หลังจากนั้นก็มีการทำอิฐมอญเลื่อยมา จนในที่สุดก็เกิดเป็นธุระกิจขายอิฐมอญเพื่อนำไปสร้างอาคารบ้านเรือน ชาวมอญส่วนใหญ่ที่ทำอิฐมอญขาย จะอยู่ในจังหวัด จังหวัดปทุมธานี  จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปกติแล้วอิฐมอญจะใช้ดินจากแม่น้ำ ที่มีความละเอียดสูงและปนทราย แต่ด้วยตอนนี้ดินแม่น้ำละเอียดหายากและมีราคาสูง จึงนิยมใช้ดินจากที่ลุ่มแทนซึ่งก็สามารถทดแทนกันได้ แม้ทุกวันนี้ชาวมอญจริงๆจะไม่ค่อยได้ทำอิฐมอญหรือคนทั่วไปหันมาทำอิฐมอญเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักไปแล้ว แต่อิฐมอญก็ยังคงเรียกว่าอิฐมอญอยู่นั้นเอง

ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com

อิฐมอญปัจจุบันมีหลายขนาดหลายรูปแบบ เพราะเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน แต่มีขบวนการผลิตที่ทันสมัยกว่าสมัยก่อน จะมีทั้งแบบตั้นและแบบรู แตกต่างกันออกไปตามความต้องการ

 

ชาวมอญไม่เพียงแต่มีผลงานด้านการทำอิฐมอญเท่านั้น ยังเชียวชาญทางด้านเครื่องปั่นดินเผาอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก – อิฐมอญ

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.