อุกกาบาต คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร มาทำความรู้จักกัน

อุกกาบาต


ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับ อุกกาบาต ตกที่ประเทศไทย หลายคนอยากจะทราบว่าจริงๆแล้ว อุกกาบาต มันมาได้อย่างไร และมันคืออะไร เกิดขึ้นจากอะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ อุกกาบาต กันดีกว่าครับ

อุกกาบาต

อุกกาบาต ชื่อในภาษาอังกฤษเรียกว่า Meteorites หรือ Meteor (แปลว่าดาวตก) อุกกาบาต เป็นวัตถุที่ประกอบไปด้วยหินและเหล็ก เป็นวัตถุในอวกาศ ที่ผ่านชั้นบรรยากาศลงมาสู่โลก และตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลก ด้วยความเร็วสูงประมาณ 40-70 กิโลเมตร/วินาที ในขณะที่ตกลงมาจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลกจนเกิดความร้อนสูง และเกิดการเผาไห้ม ทำให้ก้อนอุกกาบาตเล็กลง และถูกเผาไหม้จนหมดหากมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ในทางกลับกัน หากก้อนอุกกาบาตมีขนาดที่ใหญ่ ก็จะเหลือพอที่มันจะกระทบกับพื้นโลก ทำให้เกิดหลุมขนาดต่างๆ และทิ้งก้อนจากนอกโลกไว้ให้เราศึกษา

อุกกาบาต

อุกกาบาตส่วนใหญ่จะเป็น หิน หรือ เหล็ก หรือมีทั้งหินและเหล็กป่นกัน โดยทั่วไปแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับก้อนหินทั่วไป หากคนไม่มีประสบการณ์หรือความรู้จะแยกไม่ออก แต่สามารถสังเกตได้ว่าหากเป็นอุกกาบาต จะมีลักษณะก้อนที่ผ่านการหลอมมาแล้ว (ก้อนจะมนๆ) เพราะระหว่างเดินทางมายังโลกเกิดแรงเสียดสี ดังที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งน้ำหนักของมันหนักกว่าปกติ เพราะมีความหนาแน่นของเหล็กมากกว่าปกติ

800px-Namibie_Hoba_Meteorite_05 อุกกาบาต อุกกาบาต

ชนิดของอุกกาบาต มีดังนี้

  1. C-type อุกกาบาตคาร์บอนมีสีคล้ำ มีองค์ประกอบเป็นคาร์บอน
  2. S-type อุกกาบาตหิน มีองค์ประกอบเป็นซิลิกา
  3. M-type อุกกาบาตโลหะ มีองค์ประกอบเป็นเหล็กและนิเกิล

Willamette_meteorite

ที่มา – en.wikipedia.org, th.wikipedia.org

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.