ไขข้อข้องใจ เหรียญ 25, 50 สตางค์ ใช้หนี้ได้ตามกฎหมายหรือไม่

เหรียญเงินไทย


เราคงจะได้ยินข่าวหรือเจอกับตัวเองว่า ร้านค้าบางร้านหรือสถานที่ต่างๆไม่ยอมรับเหรียญ 25, 50 สตางค์ จ่ายสินค้าต่างๆ ทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆแล้วเหรียญดังกล่าว สามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมายหรือไม่ และมีกฏข้อบังคับอะไรบ้าง

เหรียญเงินไทย

ก่อนที่จะทราบว่าเหรียญ 25, 50 สตางค์ ใช้หนี้ได้ตามกฏหมายหรือไม่ เรามารู้ว่าตอนนี้เหรียญในเมืองไทยมีเหรียญอะไรบ้างที่เป็น เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน (Circulated coins)“ มีทั้งหมด 9 ชนิดได้แก่ เหรียญราคา 10 บาท, 5 บาท, 2 บาท, 1 บาท, 50 สตางค์, 25 สตางค์, 10 สตางค์, 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ เราอาจะไม่ได้เห็นเหรียญบางราคาเพราะไม่ค่อยนิยมใช้กันแล้ว

โดยตามกฏหมายแล้วเหรียญดังกล่าวสามารถใช้หนี้ได้ตามกฏหมาย แต่มีข้อจำกัดว่าเหรียญแต่ละชนิดไม่สามารถใช้หนี้ได้ตามกฏหมายทีละมากๆ กล่าวคือ เหรียญ ต่างๆ ไม่สามารถใช้หนี้ได้ทีละเยอะๆ อาทิเช่น เหรียญ 25, 50 สตางค์ ไม่สามารถใช้หนี้ได้ตามกฏหมายเกินกว่า 10 บาท โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Circulated-coinsเอาจริงๆแล้วเหรียญทั้ง 9 สามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมายดังต่อไปนี้

  • เหรียญ 1 สตางค์ ชำระหนี้ได้ครั้งละไม่เกิน 5 บาท
  • เหรียญ 5, 10, 25, 50 สตางค์ ชำระหนี้ได้ครั้งละไม่เกิน 10 บาท
  • เหรียญ 1 บาท ชำระหนี้ได้ครั้งละไม่เกิน 500 บาท
  • เหรียญ 5 บาท ชำระหนี้ได้ครั้งละ ไม่เกิน 500 บาท
  • เหรียญ 10 บาท ชำระหนี้ได้ครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท

เรารู้แล้วอย่างนี้ ก็จะทำให้เราเข้าใจได้มากขึ้นว่า จริงๆแล้ว ไม่ใช้ว่าเราสามารถจ่ายเงิน 1 บาทซื้อของหรือชำระหนี้ได้ เป็นพันเป็นหมื่น เพราะมีกฏหมายกำหนดเอาไว้แล้ว เพื่อกันไม่ให้คนใช้เหรียญไปซื้อของ ลองคิดภาพดูจากมีคนบ้าจี้เอาเหรียญบาททั้งหมดไปซื้อรถสักค้น คนจะนั่งนับกันตาเหลือกอย่างแน่นอน

แล้วหากมีเหรียญเยอะๆ ควรทำอย่างไร?

ก็ถ้าหากเรามีเหรียญเยอะๆ เราก็ควรนำไปฝากธนาคารหรือแลกธนาคาร ไม่ก็หาคนที่ต้องการเหรียญจากที่ต่างๆ แต่หากต้องการฝากธนาคารหรือแลก บางธนาคารจะมีการเรียกเก็บเงินค่านับ ถือเป็นธรรมเนียบปกติ โดยถือเป็นค่าธรรมเนียบการรับฝากเหรียญ ก็ถือว่าเป็นความรู้ที่น่าสนใจครับ

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.