FileZilla โปรแกรม FTP ฟรี สำหรับ Webmaster


ปกติแล้วเวลาผมทำงานหรือแก้ไขไฟล์ Hosting ที่ใช้รันเว็บไซต์อยู่ จะใช้การดาวน์โหลดไฟล์ผ่านทาง FTP มาแก้ประจำ โดยส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรม FileZilla เพราะง่ายต่อการดาวน์โหลด และที่สำคัญคือมันฟรี วันนี้มีน้องๆมาถามหาโปรแกรมเกี่ยวกับ FTP ก็เลยแนะนำโปรแกรมนี้ไป ก็เลยเขียนบทความ ดาวน์โหลดและใช้งานเบื้องต้นเกี่ยวกับ FileZilla FTP มาฝากกันเล็กๆน้อยๆครับ (หาเรื่องเขียนบทความ)

ก่อนอื่นเราสามารถเข้าไปดาวน์โหด FileZilla FTP ได้ฟรีๆได้ที่ https://filezilla-project.org

filezillaปกติแล้วการใช้งานจะเป็นการใช้งาน FlieZilla Client เป็นตัวสำหรับดาวน์โหลด ซึ่งต่างจากตัว Server ที่เอาไว้ติดตั้งบน Server เพื่อให้เซิฟเวอร์มี FTP นั้นเอง ฉนั้นจุดประสงค์ของวันนี้คือดาวน์โหลดไฟล์มาเพื่อแก้ไข ก็ให้เลือก FlieZilla Client ดังภาพด้านบนครับ เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ติดตั้งเสีย (จะมีการให้กดนั้นนี้โน้นหนอ่ยตอนดาวน์โหลด)

หลังจากติดตั้งโปรแกรมมาเมื่อเปิดโปรแกรมจะได้ดังรูปด้านล่าง

ปกติแล้วการเข้าสู้ระบบหรือเชื่อมต่อ FTP ไปยังเว็บไซต์ทำให้ 2 กรณีคือ เข้าไปที่ File เลือก Site  manager เพื่อตั้งค่าเพิ่ม Newsite ไป แต่หากต้องการเชื่อมต่อแบบเร็ว ให้สังเกตภาพด้านบน ให้ใส่ไปหัวข้อโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • Host : ปกติแล้วจะเป็น IP ของ Host ที่เราใช้งาน
  • Username : เป็นชื่อผู้ใช้ของ FTP
  • Passname : เป็นรหัสผ่านของ FTP
  • Port : พอร์ตการเชื่อมต่อ FTP (ปกติแล้วจะเป็น port 21 หรือไม่ต้องใส่ก็ได้)

หากไม่เข้าใจในส่วนด้านบน สำหรับ Webmaster มือใหม่ ให้ลองสอบถามผู้ดูแล Hosting ที่ Server ที่เราใช้บริการอยู่

เมื่อเข้ามาแล้ว จะมีฝังขวามือและฝังซ้ายมือ ด้านขวามือจะเป็นฝังทาง Server หรือ Host ที่รันเว็บไซต์ของเรา ส่วนฝังซ้ายมือจะเป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ของเรา หากต้องการจะดาวน์โหลดไฟล์ไหน ให้คลิกขวาไฟล์นั้นๆแล้วเลือกดาวน์โหลด ส่วนการอัพโหลดก็ทำลักษณะเดียวกันแต่เลือกทารงฝังเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเลือก อัพโหลดไฟล์

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.