อัพเดท iOS 10 ส่งผล iPhone SE, 6s, 6s Plus, iPhone 7 ถ่ายภาพ RAW ผ่านแอพ Adobe’s Lightroom ได้


ช่วงเปิดตัว iPhone 7 มีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีการพูดถึงว่า iPhone 7 จะสามารถ่ายภาพออกมาเป็นไฟล์ .RAW ได้แล้ว โดยไม่ได้พูดถึงรายละเอียดเรื่องพวกนี้มากนัก ล่าสุดหลังจากมีการอัพเดท iOS 10 รองรับการถ่ายภาพแบบ RAW  ได้แล้ว โดยรุ่นที่รองรับการใช้งานคือ iPhone SE, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus และ iPad Pro 9.7 นิ้ว

สำหรับไฟล์ที่ออกมาจากการถ่ายจะเป็นสกุล .DNG โดยหลังจากถ่ายภาพแล้วสามารถแต่งภาพที่ถ่ายมาได้ผ่านแอพ Lightroom ได้เลย

ใครที่ส่งสัยเกียวกับไฟล์ raw ว่าคืออะไร

ไฟบ์ RAW เรารู้จักกันในชื่อว่าไฟล์ดิบ โดยไฟล์นี้จะเก็บรายละเอียดของภาพต่างๆเอาไว้ในขณะที่ถ่ายภาพ ก่อนที่จะถูกขบวนการแต่งภาพต่างๆ แล้วแต่ที่ผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาเป็นไฟล์ .jpg แต่ภาพที่ Export ออกมาอาจจะไม่คมชัดหรือไม่ตรงตามที่เราต้องการ เพราะได้ผ่านขบวนการแต่งภาพมาแล้วเช่นอาจจะมีการ Noise ของภาพเพราะสกิล .jpg ทำภาพได้ไม่ละเอียดมากนัก ซึ่งหลายคนอยากได้ไฟล์ที่เป็นไฟล์ RAW ออกมาแต่งเอง ภาพไฟล์ RAW เป็นภาพที่มีความละเอียพดมากกว่า แต่ด้วยว่าขนาดของไฟล์ RAW ค่อยข้างที่จะใหญ่ ผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่เลยไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าว

สามารถดาวน์โหลดแอพ Adobe’s Lightroom ได้จาก App Store ครับ

ที่มา – 9to5Mac

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.