กสทช. สั่งห้ามนำเข้าจำหน่าย LAVA Iris 600 ,Iris 700 และ Iris 708


ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า กสทช. ได้สั่งระงับการวางจำหน่าย Samsung Galaxy Note 7 ในประเทศไทยเนื่องจากปัญหาของการะเบิดของแบตเตอรี่ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าแล้วมือถือยี้ห้ออื่นๆที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้ในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวเกี่ยวกับมือถือ LAVA หลายรุ่นก็เกิดกรณีคล้ายๆกัน ทำไมไม่สั่งห้ามขายบ้าง ล่าสุด กสทช. ก็ได้มีคำสั่งออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ โดยได้ระงับ 3 รุ่นด้วยกันได้แก่ LAVA Iris 600 ,Iris 700 และ Iris 708

lava

สั่ง ห้ามนำเข้า-ขายในไทย! สำนักงาน กสทช. แจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยให้ประชาสัมพันธ์แนวปฏิบัติในการนำ โทรศัพท์ LAVA รุ่น iris 600 ,iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง พร้อมสั่งให้ระงับการนำเข้าและจำหน่าย เนื่องจากมีความเสี่ยงในขณะชาร์จแบตเตอรี่และพกพา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวผ่านสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ว่าพบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA เกิดการระเบิดและลุกไหม้ขณะกำลังชาร์จแบตเตอรี่และระหว่างพกพานั้น

สำนักงาน กสทช. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า เครื่องโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 โดยสาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่เป็นหลัก

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ในวันนี้ (16 ก.ย. 2559) สำนักงานจึงได้มีหนังสือถึง 3 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ ดังนี้

  1. ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยให้ประชาสัมพันธ์ แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง โดยขอให้มีแนวปฏิบัติเช่นเดียวกันกับประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย เรื่อง แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ Samsung Galaxy รุ่น Note 7 ขึ้นเครื่อง
  2. มีหนังสือถึงบริษัท เอส. วาย. ซี. โลจิสติกส์ จำกัด ในฐานะผู้ยื่นขอใบรับรองมาตรฐานเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 3 รุ่น ให้ระงับการนำเข้าและจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว และได้สั่งการให้บริษัทฯ จัดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนกรณีเกิดเหตุจากการใช้งานโทรศัพท์ เคลื่อนที่ยี่ห้อดังกล่าว รวมถึงจะต้องมีข้อแนะนำการใช้โทรศัพท์ด้วย หลังจากนี้หากบริษัทฯ มีความประสงค์ที่จะนำเข้าหรือจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA ในรุ่นอื่น ๆ สำนักงานฯ ได้ขอความร่วมมือให้บริษัทฯ ส่งผลการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพิ่มเติมในการขอรับใบ รับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ด้วย
  3. มีหนังสือถึงบริษัท ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทตัวแทนผู้ผลิต ให้ทำการประชาสัมพันธ์ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ดัง กล่าว

ต่อไปหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ สำนักงานจะรีบเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่มีคุณภาพและปลอดภัย ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีปัญหาจากการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรี)” นายฐากรกล่าว

ais-lava-iris-600

หมายเหตุ : AIS LAVA Iris 600, AIS LAVA T4.5, AIS LAVA PRO 4.5 เป็นรุ่นเดียวกันกับ 3 รุ่นดังกล่าวที่บอกไปนะครับเปลี่ยนแต่ชื่อรุ่นในการทำการตลาด มีชื่อที่แตกต่างกันเท่านั้น

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.