EARWORM คืออะไร

EARWORM แปลว่าอะไร ความหมายคืออะไร


วันนี้พอดีเห็นคริปที่กำลังดังในโลกโซเชียลอย่างเพลง PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen) โดยจริงๆแล้วเพลงนี้ไม่ได้เพราะหรือมีอะไรเป็นพิเศษ แต่ด้วยมันไม่มีอะไร ซ้ำยังมีท่อนเสียงที่วนไปวนมา เอาปากกาผสมกับแอปเปิ้ล ปากกากับสับปะรด รวมกัน ร้องวนไปวนมา จนทำให้เกิด EARWORM ดูคลิปได้จากด้านล่างครับ

และนี้เป็นคริปที่หลายคนนำมาร้องและเต้นตาม

เพลงนี้ ขับร้องและแต่งโดย อาจารย์จากมหาลัยชิบะ นามว่า Pico Taro เพลงนี้แต่งขึ้นมาเพื่อโปรเจค “Pico Taro Animation Project” โดยเพลงนี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเพลงทีทำให้เกิด Earworm ไปแล้ว

Earworm คืออะไร

Earworm จริงๆมีชื่อเรียกในหลายๆชื่อ อาจจะเรียกว่า brainworm, sticky music, หรือ stuck song syndrome ก็ได้ โดยมีความหมายเหมือนกันคือ เนื้อเพลง ทำนองเพลง อาจจะเป็นบางท่อนของเพลงนั้นๆที่ฟังแล้วมันติดอยู่ในหัว เวลาทำอะไรเพลินก็จะหลุดปากร้องออกมา หรือหยุดไม่ได้ที่จะคิดถึงเพลงนี้ หรือได้ยินแล้วเผลอร้องฮัมเพลงนี้ออกมาทั้งวันเพราะมันติดอยู่ในหัว

ส่วนใหญ่เพลงที่เป็น Earworm หรือเพลงที่สามารถฝังอยู่ในหัวของใครหลายคนได้แบบทั้งวัน จะเป็นเพลงที่มีทำนองน่าสนใจ ไม่ก็เนื้อร้องน่าสนใจ และมีการร้องวนไปวนมา วนไปวนมา เหมือนโดนสะกดจิต ทำให้เราจำท่อนเสียงนั้นๆอยู่ในห้ว และแอบร้องมันออกมาในขณะที่ทำอะไรเพลินๆ แม้บางครั้งหยุดคิดได้ว่าร้องเพลงนี้มาทั้งวันแล้ว พยามที่จะหลุดร้องและสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ฮัมเพลงนี้ออกมาอีกแล้วก็ตาม ก็ยังไม่วายหลุดฮัมเพลงดังกล่าวออกมาอีกจนได้

ผมมีรุ่นน้องคนหนึ่งบอกว่าการให้ยินเพลงไหนนานๆ จนเราฟังจนชินจากไม่เพราะมันจะเพราะไปเอง และบางทีก็มักฮัมร้องเพลงดังกล่าวในเวลาเผลอๆ รุ่นน้องคนนี้ให้คำจัดกัดความของมันว่า “การข่มขืนทางหู” ก็น่าจะคล้ายๆกับ แต่จะต่างกันตรงที่ว่า Earworm มันเป็นการฟังในหัวเราโดยการฟังหลายๆรอบ และเราไม่สามารถลืมมันได้ตลอดทั้งวัน “การข่มขืนทางหู” จะประมาณว่าฟังตอนแรกไม่คุ้มหูบังคับให้ฟังบ่อยๆเข้าเดียวก็คุ้นหูเองและก็เพราะไปเอง

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.