UFS คืออะไร Universal Flash Storage

ufs 2.0

มาทำความรู้จักกับ UFS กัน


ก่อนหน้านี้เราคงจะได้ยินข่าวการเปิดตัว UFS2.0 ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่า Universal Flash Storage 2.0  ถือเป็นรูปแบบหน่วยความจำแบบใหม่ ที่เหนือกว่า eMMC 5.1 โดยมีความเร็วอ่านเขียนต่อเนื่องที่ 350MB/s และ 150MB/s และอ่านเขียนแบบสุ่มได้ 19,000/14,000 IOPS ซึ่งเหนือกว่า eMMC 5.0 ที่ใช้กันทั่วไปถึง 2.7 เท่าด้วยกัน นอกจากนั้นยังประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิมถึง 50%

Universal Flash Storage 2.0 (UFS 2.0)

ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน UFS ก็ถูกใช้บน Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge และคะแนนการทดสอบก็แซงหน้าหน่วยความจำแบบ eMMC อย่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

UFS UFS

อ่าน/เขียนแบบสุ่ม

UFS UFS

หลังจากนั้นซัมซุงได้เปิดตัว UFS 2.0 รุ่นใหม่ ที่มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 256GB แม้ยังคงใช้ชื่อรุ่นเดิมคือ UFS 2.0 อยู่แต่ก็เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งซัมซุงเครมว่ารุ่นใหม่ที่ว่านี้แซงหน้า SSD แบบ SATA เป็นที่เรียบร้อ้ยแล้ว โดยมีความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ที่ 850MB/s และเขียนข้อมูลต่อเนื่องอยู่ที่ 260MB/s

256gb ufs 2.0

หลังจากนั้นซัมซุงก็เปิดตัว UFS card หรือชื่อเต็มๆ UFS removable memory card ที่หวังจะมาแทนที่ microSD โดยการ์ดที่ว่านี้มีความจุเริ่มต้นที่ 32GB จนไปถึง 256GB แน่นอนว่าตัวชูโรงคือเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพที่ดีกว่า microSD อย่างมาก โดยซัมซุงก็เครมอีกด้วยว่าการอ่านข้อมูลต่อเนื่องอยู่ที่ 530MBps ซึ่งถือว่าเร็วกว่า microSD ถึง 5 เท่า หากจะเปรียบก็คงเหมือนกับ SSD ที่ต่อเข้ากับ SATA เลยท่ีเดียว และการเขียนข้อมูล sequential write ที่อยู่ 170MBps เทียบกับ microSD เร็วกว่า 2 เท่าตัว

samsung-ufs-card

ตอนนี้ซัมซุงกำลังผลักดันอย่างหนักให้หันมาใช้ UFS กัน โดยก็ได้ผลิตสล็อตอ่านการ์ดแบบใหม่ที่รองรับทั้ง UFS และ microSD  ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อให้ UFS เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องไอที ที่น่าจับตามอง ที่ผมเอาเรื่องนี้มาพูดอีกครั้งเพราะเห็นข่าวของการเปิดตัวชิป Kirin 960 พูดถึงการรองรับการอ่านข้อมูลผ่าน UFS 2.1 เลยคิดว่าหลายคนน่าจะอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ UFS

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.