ปิด SMB 1.0 ป้องกันมัลแวร์ WannaCrypt / WannaCry ทำเถอะก่อนจะเสียหายมากกว่านี้

WannaCrypt Ransomware

ปิดการทำงาน SMBv1 เพื่อป้องกัน WannaCrypt Ransomware


ช่วงนี้ข่าวการโจมตีทางคอมพิวเตอร์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต คงหนีไม่พ้นข่าวมัลแวร์ WannaCrypt Ransomware หรือ WannaCry เป็นแน่แท้ และตอนนี้เจ้า WannaCrypt กำลังระบาดหนัก มีคอมพิวเตอร์โดนมัลแวร์ด้ังกล่าวโจมตีไปแล้วกว่า 2 แสนเครื่อง 99 ประเทศทั่วโลก โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

WannaCrypt Ransomwareสำหรับวิธีป้องกันมัลแวร์ WannaCrypt Ransomware ดังกล่าวตอนนี้สามารถแก้ไข ได้ 2 วิธีด้วยกันคือ

ป้องกันมัลแวร์ WannaCrypt Ransomware วิธีที่ 1

วิธีป้องกันมัลแวร์ WannaCrypt คือการอัพเดท Windows ที่จะมีแพตช์การป้องกัน ที่ทางไมโครซอฟท์ออกไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ชื่อว่า MS17-010

Windows Update

ป้องกันมัลแวร์ WannaCrypt Ransomware วิธีที่ 2

แต่สำหรับใครทีไม่อยากอัพเดท หรือมีเหตุผลอื่นๆ เราสามารถป้องกันมัลแวร์ดังกล่าว ได้โดยปิดโปรโตคอล SMB ของ SMB v1 ที่มีปัญหา เพราะถือเป็นโปรโตตอลที่มีอายุค่อนข้างนาน ทำให้มีช่องโหว่หลายจุดให้โจมตี โดยสามรถปิดได้ตาม เวอร์ชันของ Windows ที่เราใช้ได้ดังต่อไปนี้

วิธีปิด SMBv1 ใน Windows 8.1, Windows 10, Windows Server 2012 R2 และ Windows Server 2016

คลิกที่เมนู Start จากนั้นให้พิมพ์ช้องค้นหาว่า “Turn Windows Features” และให้เปิด turn windows features ดังกล่าวขึ้นมา ดังภาพด้านล่าง

turn windows features

เราจะเห็นหน้าต่าง Windows Features โผล่ขึ้นมา

SMB 1.0/CIFS File Sharing Supportเลื่อนหา “SMB 1.0/CIFS File Sharing Support” โดยปกติแล้วจะมีเครื่องหมายถูกอยู่ที่ด้านหน้า ให้เอาเครื่องหมายถูกออก จะเป็นการปิดการทำงานของบ SMB 1.1 จากนั้นให้กด OK พร้อมห้รีสตาร์ทใหม่ เพียงเท่านี้มัลแวร์  WannaCrypt ก็จะทำอะไรไม่ได้แล้ว

วิธีปิด SMBv1 ใน Windows 7, Windows Vista, Windows Server 2008, Windows Server 2008 R2, Windows 8 และ Windows Server 2012

สำหรับการปิด SMB 1.1 จะต่างจากข้อแลกอยู่ โดยสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

command prompt admin

ให้คลิกขวาที่ command prompt แล้วเลือก Run as administrator

ให้พิมพ์

sc.exe config lanmanworkstation depend= bowser/mrxsmb20/nsi แล้วกด Enter

และ

sc.exe config mrxsmb10 start= disabled กด Enter

ดังภาพด้านบนจากนั้นให้รีสตาร์ทเครื่องหนึ่งครั้ง

ไม่ว่าจะมีวิธีปิด SMB 1.1  หรือวิธีแก้ต่างๆนาๆ แต่คำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือให้ทำการอัพเดท Windows อยู่สม่ำเสมอ เพราะเราจะได้การอัพเดทแพตช์ความปลอดภัยที่ใหม่อยู่เสมอนั้นเอง

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.