คอมพิวเตอร์ เปิดไม่ติด ต้องทำอย่างไร ขั้นตอนเมื่อเปิดคอมฯไม่ติด

คอมพิวเตอร์ PC

Computer เปิดไม่ติด ไม่มีแสดงผลหน้าจอ


ปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป หรือมือใหม่ ที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลย หากใช้งานอยู่แล้ว วันดีคืนดีเมื่อเปิดใช้งาน กลับไม่สามารถเปิดใช้งานด้วย วันนี้จะมาสอนเทคนิคที่ตรวจสอบเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ไม่ติด

อาการคอมพิวเตอร์ เปิดไม่ติด แบ่งออกเป็น 3 กรณีดังต่อไปนี้

บูตเครื่องติด แต่ Windows ไม่สามารถเปิดได้

boot computerอาการเปิดคอมพิวเตอร์ติด แต่ไม่สามารรถเข้าสู่ Windows ได้ อาการนี้ปัญหาที่ควรตรวจสอบและแก้ไขมีดังต่อไปนี้

  1. หากเปิดเครื่องมาแล้ว ติดปัญหาตรงการ detect อุปกรณ์ต่างๆ แล้วเกิดข้อความ error แสดงถึงปัญหาด้านการหาอุปกรณ์ไม่เจอ ซึ่งควรอ่านว่าเป็นอุปกรณ์ตัวไหน เช่น หา  HDD ไม่เจอ จำเป็นต้องไปขยับสาย HDD หรือลองเปลี่ยน HDD ดู หรืออาจจะเป็นเม้าส์หรือคีบอร์ด ให้ขยับสาย เพราะบอร์ดบางรุ่นหากไม่เจอทั้งสองอย่างก็จะไม่สามารถเปิดขึ้นได้
  2. ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ด้วยตีแต่ไม่สามารถเข้าสู่ Windows ได้ ขึ้น Safe Mode ปกติแล้ว หากเราปิดคอมพิวเตอร์แบบไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้ Shutdown ไฟล์อาจมมีปัญหา ทำให้เมื่อเปิดคอมฯมาใหม่ เครื่องอาจฟ้องให้เข้า สู่ Windows ด้วย Safe Mode เพื่อแก้ไขไฟล์ที่มีปัญหา ให้ลองเข้า Safe Mode สักรอบ แล้วลองเข้าแบบ Normally ดู
    safe mode Windows
  3. ดูเหมือนจะใช้งานได้ปกติ แต่พอจะเข้า Windows จอฟ้าสะงั้น อาการจอฟ้า เกิดได้จากหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากอุปกรณ์หรือซอฟแวร์เอง ซึ่งบางครั้ง แรม หรือการ์ดจอมีปัญหาก็อาจเกิดจอฟ้าหรือ blue screen ได้ แต่กรณีซอฟแวร์มีปัญหาก็สามารถเกิดได้ ดังนั้นทางแก้ที่ง่ายและไม่ต้องใช้ต้นทุนใดๆมาก คือให้ลองติดตั้ง Windows ใหม่ลงไปก่อน หากยังไม่หายค่อยเช็ดเครื่องของอุปกรณ์
  4. เปิดไม่ติด เด้งไปแต่หน้า bios ไม่ไปไหนเลย หากมีการตั้งค่า bios ที่ผิดเพี้ยน อาจเกิดอาการวนบูตกับไปที่ bios ได้ ให้ลองคืนค่าการตั้งค่าเลือกเมนู Load Optimized Defaults
    bios

เปิดเครื่องติด พัดลมทำงาน แต่หน้าจอไม่ติด

คอมพิวเตอร์

อาการ การเปิดเครื่องติด แต่ไม่แสดงผลหน้าจอ เกิดได้จากหลายสาเหตุได้หลายอย่างเช่นเดียวกัน แต่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง โดยเรียงขั้นตอนการตรวจสอบดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบสารการเชื่อมต่อ ระหว่างจุดต่อการ์ดจอ กับจอคอมพิวเตอร์ว่าเสียบแน่นหรือไม่
  2. ให้ถอด RAM ออกมา ขัดแล้วเสียบเข้าไปใหม่ หากมี RAM สองตัว ให้ลองใส่ทีละตัว จนแน่ใจว่าเปิดติดหรือไม่ติด
  3. ถอดการ์ดจอ (ถ้ามี) ออกมาขัดทำความสะอาดแล้วเสียบเข้าไปใหม่ หากเครื่องเป็นทั้งการ์ดจอ แล้วการ์ดจอออนบอร์ดให้ลองถอดการ์ดจอออก แล้วเสียบออนบอร์ด ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ถ้าได้อาจมีปัญหาที่การ์ดจอ
  4. ถ้าเช็คทั้ง แรม และ การ์ดจอ แล้ว ยังไม่ติด อาจมีปัญหาที่เมนบอร์ด หรือ CPU ให้ส่งช่างเพื่อตรวจเช็คต่อไป

เปิดอะไรไม่ติดเลย พัดลมก็ไม่ทำงาน

หากเครื่องเปิดไม่ติด ไม่มีอะไรติดเลย ส่งที่น่าสงสัยที่สุด คงหนี ไม่พ้น power supply ในส่วนนี้หากเป็นผู้ใช้ทั่วไปอาจจะไม่สามารถตรวจสอบได้ อาจจำเป็นต้องเสี่ยงซื้อ power supply มาลองเปลี่ยนดู หรือไม่ก็ยกไปให้ช่างดูให้ ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่อาการเครื่องเปิดไม่ติดเลยเป็นไปได้ไม่กี่อย่างหลอกครับ จะเป็นที่ power supply, เมนบอร์ด และ ก็ CPU ซึ่ง เมนบอร์ดและ CPU จะเสียยากหน่อย สิ่งที่เป็นไปได้มากสุดก็คือ power supply นั้นเอง

นี้คือการตรวจสอบ หากคอมพิวเตอร์ของเราเปิดไม่ติด สำหรับเบื้องต้น หากใครมีปัญหา ก็สามารถตรวจสอบได้ตามหัวข้อครับ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.