ได้เวลาที่ FireFox จะกลับมาผงาดอีกครั้ง

ได้เวลาที่ FireFox จะกลับมาผงาดอีกครั้ง


ในยุคสมัยหนึ่งก่อนหน้านี้ผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์นามว่า Chrome กันยกใหญ่ สาตุมาจาก Chrome (ในตอนนั้น)เป็นเบราว์เซอร์ที่ทำงานได้เร็ว สวย  เรียบง่าย สะดวกสบายในการใช้งาน และรองรับการแสดงผลทุกแบบ ย้อนไปก่อนหน้านั้นอีกนิดนึงยังมีเบารว์เซอร์อีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันนั้นก็คือ FireFox  เบราว์เซอร์ทั้งคู่สามารถโค่น Internet Explorer เบราว์เซอร์ที่ติดมากับระบบปฏิบัติการ Windows ลงได้อย่างไม่ยากเย็น  นั่นทำให้ทั้ง Chrome และ FireFox ต้องขับเคี่ยวกันอย่างสูงเพื่อแย่งชิงการเป็นเจ้าแห่งเบราว์เซอร์ ทั้งคู่ปล่อยตัวอัพเดทสำหรับเบราว์เซอร์ของตนออกมาอยู่เป็นระยะพร้องแสดงให่เห็นถึงข้อดีของตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุขึ้น FireFox เบราว์เซอร์ที่ทำท่าว่าจะแซง Chorme ขึ้นไปก็ได้ก็พบกับจุดวิกฤต จากการทำงานที่แสดงผลได้รวดเร็ว ทำงานได้เสถียรกับช้าเป็นเต่าคลาน เกิดเออเรอร์แทบทุกนาทีในการใช้งาน เพียงระยะเวลาไม่นาน ยูสเซอร์ก็เปลี่ยนไปใช้ Chrome กันหมด แม้จะทำงานได้ไม่เร็วเท่าแต่ก็ทำงานได้อย่างไม่มีข้อผิดพลาด และแล้ว  FireFox ก็ค่อยๆเลือนหายไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างช้าๆตามกาลเวลา……

สัปดาห์ก่อนหน้านี้ Mozilla ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรผู้อยู่เบื้องหลัง  Firefox ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นเบต้าแรกของ Firefox 57 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่สำคัญที่สุดของ Firefox ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Firefox 57 หรือในอีกชื่อว่า  Firefox Quantum เป็นโปรเจคที่ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของ FireFox โดยการนำโปรเจค  Project Servo เอนจินเบราเซอร์ตัวใหม่ที่เขียนด้วยภาษา Rust มาเป็นขุมพลังหลักในการขับเคลื่อน ใช้ความสามารถของ CPU หลายคอร์เข้ามาเป็นตัวประมวลผล ทำให้เบราว์เซฮร์ตอบสนองได้อย่างลื่นไหล ขจัดอาการหน่วงเวลาเปิดเพจได้โดยสิ้นเชิง  ดูได้จากคลิปนี้เลย

เทียบกันให้เห็นชัดๆระหว่าง  Firefox Quantum (Beta) กับ Google Chrome และที่สำคัญ FireFox กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่าด้วย

Firefox 57 หรือ  Firefox Quantum เวอร์ชั่นเบต้าตัวนี้มาพร้อมกับอินเตอร์เฟสรูปแบบใหม่ ดีไซน์แท็บใหม่ดูแล้วให้ความรู้สึกว่าเป็นสากลมากกว่าแบบเดิม เหนือไปกว่านั้นผู้ใช้งานสามารถปรับอินเตอร์เฟสได้เองด้วย เพื่อการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น  สำหรับเวอร์ชั่นสมบูรณ์ของ Firefox 57 หรือ  Firefox Quantum มีกำหนดที่จะปล่อยอัปเดทให้ใช้งานในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560

จากที่ผู้เขียนได้ทดสอบ FireFox57 เวอร์ชั่นเบต้า  แรกเห็นชวนให้ย้อนนึกไปถึง  Internet Explorer 11 ยังงัยก็ไม่รู้  รูปแบบโดยรวมดูทั้นสมัยขึ้น สีสีนดูแล้วสบายตา เน้นเรียบง่ายแต่ดูแพง  การทำงานรู้สึกได้ถึงความรวดเร็ว แต่ต้องทดสอบนานกว่านี้ถึงจะฟันธงในเรื่องของความเร็วได้นะครับ  เอาเป็นว่าโดยรวมทั้งหมดตัวผู้เขียนถือว่าอยู่ในขั้นเสมอตัว ค่อนมาทางดีขึ้นนิดนึง ก็คงต้องรอเวอร์ชั่นจริงอีกทีนะครับ ถึงจะบอกได้ว่า FireFox จะสามารถกลับมาทวงบัลลังเบราว์เซอร์คืนจาก Chrome ได้หรือไม่…..โปรดติดตามตอนต่อไป

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.