แท็กซี่ไร้คนขับโลกอนาคตที่กำลังจะเป็นจริง

แท็กซี่ไร้คนขับโลกอนาคตที่กำลังจะเป็นจริง


ถ้าใครเป็นนักชมภาพยนตร์และชื่นชอบภาพยนตร์แนว SIFI ผมเชื่อเหลือเกินว่าท่านจะต้องเคนเห็นฉากของโลกอนาคตในอีกหลายสิบปีข้างหน้า โลกที่เทคโนโลยีเจริญเกินขีดสุด สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องมือเครื่องใช้ ทุกอย่างล้วนเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แทบทั้งสิ้น ทุกสิ่งสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้ดังใจหวัง อาจจะดูว่ามันก็เป็นเพียงแค่จินตนาการอย่างหนึ่งในภาพยนตร์ แต่หากลองมองกันดีๆทุกวันนี้หลากหลายอุปกรณ์ที่เราเคยมองว่าเป็นเพียงเรื่องเพ้อฝัน การ์ตูน หลอกเด็ก ก็บังเกิดขึ้นจริงและใช้งานได้จริง ลองคิดเล่นๆดูกันเอาเองนะครับว่ามีอะไรบ้าง

ปัญญาประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจริงและที่ผมกำลังจะเล่าสู่กันฟังในตอนนี้ก็คือ “Driverless Car” หรือ “ยานภาหนะไร้คนขับ” นั่นเอง

ก่อนหน้านี้เราคงจะเคยได้ข่าวของการทดสอบระบบ “Driverless Car” ของหลากหลายบริษัทชั้นนำของโลกกันมาบ้างแล้ว แต่ก็เป็นเพียงการทดลองในสภาพท้องถนนสมมุติ เป็นการจราจรแบบควบคุมได้ หาใช่เป็นการจราจรของจริงไม่  แต่ตอนนี้มีบริษัทแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า “Voyage” ได้เริ่มดำเนินการทดสอบเพื่อให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ขึ้นแล้วจริงๆนะครับ

Oliver Cameron (CEO Voyage. Building an extremely affordable autonomous taxi service.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงแท็กซี่ไร้คนขับของเค้าว่า  ในระยะเริ่มต้นพวกเค้าเลือกบริเวณย่านที่พักอาศัยของผู้สูงอายุในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ทดสอบเชิงให้บริการจริง โดยใช้รถ Ford Fusions ที่ทำการอุปกรณ์ของจริงทุกชิ้นส่วนเพื่อการทดสอบในครั้งนี้

หมู่บ้านนี้มีถนนยาว 15 กิโลเมตร รถถูกจำกัดความเร็วเอาไว้เพียง 25 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)  การทดสอบครั้งนี้เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้วิธีการตอบสนองกับคนเดินเท้า สัตว์เลี้ยง และรถที่ใช้ถนนร่วมกันด้วย

Oliver ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “เรามองหาความลงตัวในทุกๆตัวแปล  ความต้องการของผู้โดยสาร ความวุ่นวายบนท้อง  รถกอล์ฟที่แชร์ถนนร่วมกัน  โชคดีที่เรารู้จักกับผู้นำชุมชน และเขาอนุญาตให้เราเอารถไปวิ่งได้  หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ เราจะขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมเป็นวงกว้างมากขึ้น  ซึ่งอาจจะเป็นเมืองทั้งเมืองก็ได้   นี่จะเป็นพัฒนาการในก้าวแรกของแท็กซี่ไร้คนขับ  เราต้องแก้ปัญหาจากของจริง เพื่อที่จะให้บริการผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี”

 

“ไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้ ถ้ามนุษย์ต้องการจะทำ” ประโยคนี้น่าจะเป็นบทสรุปของสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่มนุษย์ได้คิดค้นขึ้นมาตั้งแต่สมัยก่อน ยุคปัจจุบัน และ อนาคต  อย่ามองว่า ของบางอย่าง  เรื่องบางเรื่อง มันเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ ใครจะไปรู้สักวันหนึ่งข้างหน้า ของวิเศษจากการ์ตูนอย่าง โดราเอมอน อาจจะถูกมนุษย์สร้างขึ้นมาจริงๆก็เป็นได้……..

เครดิต : news.voyage.auto

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.