ระวัง!!! ป็อปอัพปลอมดักเก็บรหัส Apple ID อย่างเนียน!

ระวัง!!! ป็อปอัพปลอมดักเก็บรหัส Apple ID อย่างเนียน!


ปัจจุบันนี้ใครๆก็ทำธุรกรรมกันบนสมาร์ทโฟนกันแล้วทั้งนั้น ข้อมูลสำคัญๆต่างก็ถูกใส่ลงไปในสมาร์ทโฟน บัญชีธนาคาร รหัสบัตรเครดิต และอื่นๆอีกมากมาย หรืออาจจะเรียกได้ว่าเงินทั้งหมดของเราอยู่บนสมาร์ทโฟนนั่นเอง หากวันดีคืนดีมีคนสามารถล้วงข้อมูลของเรา บอกได้2คำเลยครับ “บรรลัย”

เว็บไซต์ 9to5mac.com ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวที่น่าตกอกตกใจ ทำเอาผู้ใช้สมาร์ทโฟนร้อนๆหนาวๆกันไปตามๆกัน โดยเฉพาะกับผู้ใช้ฝั่ง IOS  เว็บได้ลงข้อมูลว่า มีนักพัฒนานายหนึ่งนามว่า Felix Krause ได้เขียน Blog ของตัวเอง เปิดเผยถึงรูปแบบการขโมย Apple ID password ที่แทบจะแยกไม่ออกเลยว่านี่คือ phishing attack (ขโมยข้อมูลโดยการกรอก) หรือว่ามันคือของจริงกันแน่ เขายังได้บอกอีกว่า phishing attack ที่แฮ็คเกอร์ได้ทำออกมานี้สามารถไปโผล่หลอกดักเก็บ Apple ID password ในทุกๆอุปกรณ์ที่ใช้ระบบ IOS ได้ยินแบบนี้เริ่มรู้สึกหนาวกันขึ้นมาบ้างหรือยังครับ

จากรูป คุณผู้อ่านลองดูกันเล่นๆก็ได้ครับว่าระหว่างของจริงที่อยู่ทางซ้ายและของที่แฮ็คเกอร์ทำขึ้นมาทางขวา มันมีจุดต่างกันตรงไหนบ้าง? เอากันตรงๆเลยนะข้อแตกต่างเดียวที่ผมหาเจอก็คือเวลาแค่นั้นเอง ซึ่งมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย ถ้าเรื่องนี้ใช้เรื่องที่นาย Felix Krause มโนขึ้นมาเองก็น่ากลัวมากๆๆๆ มันไม่ใช่แค่ความเหมือนของป็อปอัพที่น่ากลัว การที่แฮ็คเกอร์สามารถทำให้มันโผล่ขึ้นมาในเครื่องได้นี่สิหนักกว่า

นาย Felix Krause บอกว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครสามารถจะช่วยเหลือได้ดีเท่าคุณต้องระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นเป็นทวีคูณ หากคุณกำลังกังวลอยู่ว่าอุปกรณ์ของคุณมีเจ้า phishing attack หลุดเข้ามาหรือยัง ให้ลองทำตามวิธีต่อไปนี้ครับ

 

  1. อันดับแรก กดปุ่มโฮม เพื่อปิดป็อปอัพที่เปิดขึ้นมา หากยังมีการแจ้งเตือนเด้งกลับมาให้ใส่อีกคือมันคือของแท้ แต่ถ้าหากไม่เด้งขึ้นมาอีกนั่นคือของปลอม
  2. หากไม่ได้มีการดาวน์โหลดแอปฯหรือซื้อ In-App Purchase ก็ไม่ควรจะมีหน้าต่างอะไรเด้งขึ้นมา ท่องไว้อย่ากรอกอะไรง่ายๆ
  3. หากเป็นแอปฯที่คุณเคยกรอกรหัสไปแล้ว เมื่อคุณใส่ตัวแรกของ ID ระบบควรจะมีข้อมูลของคุณและกรอก ID ให้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่กรอก ID อัตโนมัติให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเป็นของปลอม
  4. ควรเลือกระบบยืนยัน 2FA ด้วย เพื่อว่าปบอดภัยที่มากขึ้นไปอีกระดับ

นี่เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการป้องกันตัวเองของผู้ใช้อุปกรณ์ IOS ทั้งหลายให้พ้นจากการขโมยข้อมูล หากต้องการข้อมูลเพิ่เติมสามารถเข้าไปได้ที่ Blog ของนาย  Felix Krause ที่นี่ครับ https://krausefx.com/blog/ios-privacy-stealpassword-easily-get-the-users-apple-id-password-just-by-asking

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.