กระทรวงการคลัง เตรียมแจกซิมคนจนเครือข่าย TOT ฟรี ส่วนสมาร์ทโฟนขอคิดดูก่อน

กระทรวงการคลัง แจกซิมคนจน


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สัมภาษณ์เกี่ยวกับการแจกซิมคนจน ให้ผู้มีรายได้น้อยจำนวน 11.67 ล้านคน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้ เข้าถึงข้อมูล ต่างๆ จากระบบอินเทอร์เน็ตทั่วไปหรือที่รัฐเตรียมข้อมูลไว้ให้ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคนที่มีรายได้น้อย อาจจะไม่มีแม้กระทั้งสมาร์ทโฟน ซึ่งหากการแจกแค่ซิมจะไม่สามารถนำไปใช้ได้ ในส่วนนี้ายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ต้องดูอีกที แต่เบื้องต้นซิมอินเทอร์เน็ตจะมีการจ่ายค่ารายเดือนให้ด้วย โดยจะให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมโครงการ เนื่องจากไม่สามารถไปทำสัญญากับบริษัทเอไอเอส ดีแทค หรือทรูมูฟได้ เพราะจะถูกมองว่าเป็นการไปเอื้อให้เอกชนอีก

โดยการแจกซิมครั้งนี้จะเป็นการแจกซิมของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยซิมที่ได้มีบริการอินเทอร์เน็ตคลื่น 3G ในความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์2100 เมกะเฮิรตซ์ เรื่องราคาต่อหัวหรือค่าบริการที่ TOT จะเก็บจากรัฐที่ต้องจ่ายให้กับผู้ถือซิมดังกล่าว ยังไม่มีรายละเอียดออกมา คาดว่าคงต้องรอการศึกษาและหารือกันเกียวกับเรืื่องนี้ต่อไป

วันเดียวกัน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ได้เปิดเผยรายงานประจำปี เรื่องมาตรวัดสังคมสารสนเทศ 2017 ซึ่งเป็นการจัดอันดับดัชนีชี้วัดด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( IDI) ของปี 2560 จาก 176 ประเทศทั่วโลก เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศต่างๆ โดยประเทศไทยขยับอันดับดีขึ้น โดยอยู่ในอันดับ 78 ของโลก จากเดิมเมื่อปี 2559 อยู่ที่อันดับ 82 ซึ่งประเมินจากดัชนีย่อย 3 กลุ่ม คือ 1.ดัชนีย่อยด้านการเข้าถึงไอซีที 5 ตัว 2.ดัชนีย่อยด้านการใช้งานไอซีที 3 ตัว และ 3.ดัชนีย่อยด้านทักษะความสามารถด้านไอซีที 3 ตัว

ที่มา – thaipost.net

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.