ระบบปัญญาประดิษฐ์ใหม่ ให้ความช่วยเหลือคนที่คิดฆ่าตัวตาย

จาก Facebook


ทุกวันนี้เฟสบุ๊คเข้ามามีส่วนในชีวิตของประชาชนในโลกเป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่ใช้เฟสบุ๊คคล้ายๆกับไดอารี่ บันทึกเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต กิน เที่ยว สนุก เศร้า และอีกหลากหลายเรื่องราว พักหลังๆมานี่หลายท่านคงจะผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับเรื่องราวการประกาศฆ่าตัวตายผ่านทางเฟสบุ๊ค หรือบางข่าวไลฟ์สดโชว์การฆ่าตัวตายของตนเองด้วยซ้ำไป ด้วยเหตุนี้ Facebook ได้ทำการเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อการตรวจจับโพสต์ที่สื่อความหมายว่า ผู้โพสต์กำลังมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย เพื่อการให้คำแนะนำ และนำเสนอความความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะมีการลงมือจริง

โดยที่ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถนำเสนอตัวเลือก สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะคิดสั้น อย่างเช่นการโทรคุยกับสายที่ให้คำปรึกษาคนที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย หรือแสดงคำแนะนำเพื่อให้คนที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตายสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

Facebook อธิบายถึงวิธีการทำงานเอาไว้ว่า

  • ระบบปัญญาประดิษฐ์จะการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่สื่อถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย ทั้งโพสต์ คลิปวีดีโอ หรือการ Live เพื่อให้ทีมงานของเราสามารถดูเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม ตามลำดับความสำคัญก่อนหลัง เพื่อการจัดเตรียมช่องทางการช่วยเหลือที่เหมาะสม
  • บริบทของเนื้อหามีความสำคัญกับทีมงานมาก ดังนั้นเราจึงพัฒนาเครื่องมือเพื่อทำให้ผู้คนได้รับความช่วยเหลือเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น ทีมงานของเราสามารถตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วว่า ช่วงเวลาไหนของคลิปวีดีโอ ที่มีการคอมเม้นท์ของผู้คนเป็นจำนวนมาก รวมถึงปฏิกิริยาของผู้คนบน Facebook ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ทำให้ทีมงานเข้าใจได้ว่า ใครต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง
  • นอกจากจะมีเครื่องมือต่างๆ แล้ว ยังมีการใช้ระบบอัตโนมัติ ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการช่วยเหลือต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : bgr.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.