SMS คืออะไร ประวัติ SMS

ครบรอบ 25 ปีบริการส่งข้อความสั้น SMS


วันนี้เป็นวันครบรอบ 25 ปี ระบบส่งข้อความสั้นหรือ SMS (Short Message Service) บริการการสื่อสารอย่างหนึ่ง ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความสั้นๆ ไปยังอุปกรณ์สื่อสารต่างๆอาทิเช่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์มือถือ หรือโทรศัพท์พื้นฐานบางระบบ และเนื่้องจาก วันนี้เป็นวันครบรอบ 25 ปีของการกำเนิด SMS เราเลยจะให้ท่านทำความรู้จักกับ SMS กันสักนิด

SMS คืออะไร

SMS ย่อมาจาก Short Message Service หรือแปลเป็นไทยว่าระบบส่งข้อความสั้น โดยการใช้งานคือการส่งข้อความ ความยาวไม่เกิน 160 ตัวอักษรผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ ระบบ SMS ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตแพร่หลาย ข้อดีของ SMS คือสามารถส่งข้อควาไปยังผู้รับโดยไม่ต้องกังวลว่าผู้รับจะมีสัญญาณหรือไม่ เพราะหากผู้รับไม่มีสัญญาณระบบจะเก็บจนกว่าปลายทางจะมีสัญญาณก็จะส่งข้อความได้ทันที

จุดเริ่มต้นของ SMS

เมื่อ 25 ปีที่แล้ว หรือวันที่ 3 ธันวาคม ข้อความแรกของ SMS เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วยข้อความว่า “merry Christmas” ที่มีการส่งข้อความจากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์ ผู้ส่งโดย Neil Papworth ส่งไปหา Richard Jarvis ผู้จัดการ Vodafone และหลังจากนั้น SMS ก็เริ่มมีบทความอย่างมากในการติดต่อสือสาร

SMS อาจไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป?

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้การรับหรือส่ง SMS มีจำนวนที่น้อยลงและไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่ก็ยังมีผู้ใช้กลุ่มหนึ่งที่ยังคงต้องอาศัยช่องทาง ทาง SMS อยู่ แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า SMS อาจจะหายไปหรือไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป เพราะการส่ง SMS มีค่าใช้จ่าย ต่างจากการส่งผ่านแอพพลิเคชั่นที่ส่งผ่านอินเทอร์เน็ตที่เกือบทุกคนมีอยู่แล้วสามารถส่งได้ฟรี แต้ถึงอย่างไร SMS ก็คงยังจำเป็นในบริการและการสือสารที่จำเป็นอยู่

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.