สิทธิบัตรใหม่กล้องและเลนส์ พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ จาก Cannon

ปกป้องความเป็นส่วนตัว ลดแรงจูงใจในการขโมยกล้องและเลนส์


เทคโนโลยีรักษาความปลอดภันส่วนบุคคลถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมากมาย ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือที่เราเห็นในสมาร์ทโฟนแทบจะทุกรุ่นในปัจจุบัน ว่ากันง่ายๆก็คือถ้าหากลายนิ้วมือไม่ใช้ก็ไม่สามารถใช้งานได้นั่นเอง ล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่เรื่องของการถ่ายภาพอย่าง Canon  ก็ให้ความสนใจนำเทคโนโลยีนี้มาพัฒนาใช้ร่วมกับกล้องและเลนส์อย่างจริงจังอีกด้วย

เว็บไซต์ Canon Rumors มีการเปิดเผยสิทธิบัตรฉบับใหม่ของ Canon ที่ยื่นจดทะเบียนกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (USPTO) ที่เผยให้เห็นถึงตัวกล้องและเลนส์ที่มีช่องสแกนลายนิ้วมือมาด้วย โดยผู้ใช้จะต้องทำการสแกนนิ้วมือเพื่อเข้าใช้งานกล้อง หากไม่ได้รับการตั้งค่าลายนิ้วมือเอาไว้ก็ไม่สามารถที่จะนำกล้องไปใช้ได้นั่นเอง  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน เริ่มตั้งแต่ปกป้องความเป็นส่วนตัวไม่ให้คนอื่นมาเปิดกล้องดูรูปที่ถ่ายเอาไว้ อีกเรื่องก็คือใช้ในการปลดล็อคใช้งานซึ่งเมื่อผูกกับลายนิ้วมือ เหล่าหัวขโมยก็จะมีแรงจูงใจในการขโมยกล้องและเลนส์น้อยลง

นอกจากนั้น เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนี้ยังสามารถปรับแต่งการทำงานให้กลายเป็นปุ่ม Custom Function ที่เราใช้งานเป็นประจำเพื่อสร้างความคล่องตัวให้กับตากล้องมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ใช้ควบคุม autofocus, image stabilization หรือฟังก์ชั่อื่นๆที่ต้องการ เพียงแค่สแกนนิ้วก็เรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา : dailygizmo.tv

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.