รู้จัก High contrast ฟีเจอร์ใน Windows 10 ช่วยเรื่องการมองเห็น

High contrast

High contrast คืออะไร การตั้งค่า High contrast หรือเปิดใช้งาน


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 แล้วมีปัญหาการมองเห็นหรือมองตัวหนังสือภาพไอคอนต่างๆ ไม่ชัด Windows 10 มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า High contrast  ที่แปลตรงตัวว่า ความคมชัดสูง ที่จะเป็นการกำหนดโทนสีที่ตรงกันข้ามให้มากที่สุด เพื่อความชัดเจนในการมอง เรามาเรียนรู้รายละเอียดของฟีเจอร์ High contrast

High contrast

หลายคนอาจเข้าใจว่า High contrast เป็นการทำการเปลี่ยนสีพื้นให้เป็นสีดำ เท่านั้น แต่จริงๆแล้ว High contrast เป็นการทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นไอคอนต่างๆ ดีขึ้น จึงทำการเปลี่ยนรูปแบบสีพื้นตัวหนังสือและอื่นๆ ให้เป็นสีที่ตรงกันข้ามกัน เพื่อให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นดีขึ้นและไม่จำเป็นต้องเป็นสีดำเสมอไป

การเปิดใช้งาน High contrast

คลิกขวาที่ Start (ปุ่ม Windows) หรือคลิกซ้ายที่ Start (ปุ่ม Windows) เลือก Setting

setting windows 10

เลือก Ease of Access

Ease of Access

เลือกเมนู High contrast ด้ายซ้ายมือ ดังภาพด้านล่าง

หากต้องการเปิด High contrast ให้เลือก Turn on high contrast ให้เปิด On และสามารถเลือก ธีมได้ว่าจะใช้รูปแบบไหน ได้ตรง Shoose a theme  จะมี ธีมให้เลือก 4 แบบด้วยกัน High Contrast #1, High Contrast #2, High Contrast Black, High Contrast White

High contrastแน่นอนว่าเราสามารถปรับแต่งได้ว่า จะให้รูปแบบ Text, Hyperlinks หรืออื่นๆ ได้ตามต้องการที่ Select a colored rectangle to customize high contrast colors

สำหรับใครชอบโทนสีแบบไหน ก็ลองปรับแต่งได้ตามความพอใจของเราได้

สำหรับคีย์ลัดหรือ high contrast shortcut สามารถกดปุ่ม Alt+ left Shift(ปุ่ม Shift ด้ายซ้าย)  + Print Screen สามปุ่มนี้พร้อมกัน จะเป็นการเปิดใช้งาน high contrast ทันที

high contrast shortcut

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.