สิ่งที่ต้องรู้ หากคุณคิดจะทำ Website และติดตั้ง CMS อย่าง WordPress

ขั้นตอนการทำเว็บไซต์


ถึงโลกทุกวันนี้ระบบออนไลน์จะเน้นสือไปยัง social media เสียส่วนใหญ่ แต่สือจากเว็บไซต์ก็มีความจำเป็นและสำคัญไม่น้อย หลายท่านมีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองขึ้นมา แต่ไม่มีความรู้ ไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไร วันนี้ผมมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่เราควรต้องรู้ หากคิดจะสร้างเว็บไซต์ เราจำเป็นต้องรู้อะไร และทำอย่างไร เริ่มต้นการเรียนรู้กัน

Website

องค์ประกอบของเว็บไซต์

การจะเป็นเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์เราต้องรู้ก่อนว่า มันต้องมีอะไรบ้างเรามารู้จักองค์ประกอบของเว็บไซต์ใหญ่ๆด้วยกัน 3 องค์ประกอบดังต่อไปนี้

  1. ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name)
  2. พื้นที่เก็บข้อมูล Web Serer หรือ Hosting
  3. ข้อมูล หรือ Content

โดยแต่ละข้อมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name)

โดเมน คือชื่อของเว็บไซต์ จดผ่านตัวแทน Registrar ที่ออกโดย ICANN ดู list ได้ที่ https://www.internic.net/origin.html ราคาจดโดเมนจะอยู่ที่ประมาณ 350-650 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับตัวแทนและโปรฯต่างๆ โดเมนเป็นเพียงชื่อ เวลาจด จะมีส่วนของการบริหาร domain ให้ใส่ข้อมูลต่างๆของเจ้าของ และที่สำคัญคือ Name Server เพื่อชี้ไปยัง Server หรือ Hosing

Web Server หรือ Hosting

อธิบายง่ายๆคือพื้นที่เก็บมูล มันก็คอมพิวเตอร์ที่รัน Web server โปรแกรมที่ไว้สำหรับจัดการบริหารพืันที่คอมฯ สำหรับแต่ละเว็บไซต์ รัน DNS Server, Apache , php , MySQL หรืออื่นๆ เพื่อรองรับการใช้งานของเว็บไซต์ Domain กับ Hosting ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน เพียงแค่หาพื้นที่เก็บข้อมูล และสั่งในหน้าบริหารโดเมนให้ชี้มายัง hosting

ข้อมูล หรือ Content

หากเราไม่ต้องการสคริปต์หรือข้อมูลใดๆให้ยุ่งยาก เราสามารถสร้างไฟล์ .html แล้วอัพขึ้นไปยังส่วน public ของ hosting ได้ทันที ไฟล์นั้นจะสามารถเปิดได้หลังชื่อโดเมนดังตัวอย่าง domain.com/ชื่อไฟล์.html แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้ cms เพื่อความสะดวกในการใช้งาน อาจหา cms สำเร็จรูปเช่น WordPress มาจัดการได้ง่ายๆเช่นเดียวกัน

WordPress

WordPress เป็นสคริปต์ php หรือที่เราเรียกกันว่า cms เป็นสคริปต์ทีทำงารรวมกันระหว่าง php, sql และอื่นทีทำให้เราสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น มีธีมให้เลือกมากมาย เราเพียงใส่ข้อมูล text หรือรูปภาพ หากคิดภาพไม่ออก ลองคิดภาพตอนตั้งกระทู้ใน pantip ที่คุณเพียงแค่ใส่หัวข้อ พิมพ์รายละเอียดรูปภาพต่างๆลงไป กดโพสต์ ก็จะเป็น 1 บทความได้ทันที โดยทุกอย่างเป็นธีมไว้หมดแล้ว เพียงแค่เปลี่ยน text กับใส่รูปภาพ

สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อทำเว็บไซต์

  1. เราจะจดโดเมนกับใคร? ต้องหาตัวแทนที่น่าเชื่อถือที่สุด เพราะโดเมนสำคัญมาก หากเราสร้างแบรนด์ได้และคนจดจำโดเมนเราแล้ว แต่เราต่ออายุโดเมนไม่ได้ หรือเพราะบริษัทที่จดไปปิดทำการไปหรือมีปัญหาอื่นๆ เราก็จะต้องสร้างโดเมนมาใหม่ หรือรอให้มันหมดอายุแล้วถึงจะจดได้ นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่การจะจดโดเมนต้องหาบริษัทที่น่าเชื่อถือที่สุด
  2. ควรสำรองข้อมูลที่อยู่ใน hosting อยู่เป็นประจำ ไปศึกษาเรื่องการสำรองข้อมูล MySQL หากคิดจะทำ WordPress
  3. หา content ที่มีคุณภาพลงเว็บไซต์ของเรา
About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.