X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Gmail การจัดการหมวดหมู่ ย้ายอีเมลไปยังหมวดหมู่ที่ต้องการ ทั้งเมลเก่าและในอนาคต

การตั้งค่าหมวดหมู่การรับอีเมล สำหรับการใช้งาน จีเมล

สำหรับผู้ใช้งาน Gmail น่าจะทราบว่าปกติแล้วค่าเริ่มต้นของ Gmail จะมีแถบหมวดหมู่ให้เลือกอยู่ 3 แถบด้วยกันได้แก่ หลัก, โซเชียล, โปรโมชัน โดยแถบดังกล่าวจะเป็นแถบที่เอาไว้แบ่งหมวดหมู่ของอีเมลที่ส่งมาหาเราโดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเล่น อีเมลไหนที่ส่งมาจาก facebook จะถูกไปไว้ในแถบของ โซเชียล หรือพวกโฆษณาจะไปอยู่ในส่วนของโปรโมชัน และอีเมลทั่วไปจะอยู่ในหน้าแรกหรือหน้าหลัก เป็นต้น ซึ่งแถบดังกล่าว ถือว่าสร้างความสะดวกในการอ่านอีเมลเป็นอย่างมาก เพราะแยกกันออกมาอย่างชัดเจนดังที่กล่าวมา

หลายท่านสงสัยว่าเราสามารถปรับแต่งในส่วนนี้ได้หรือไม่ จริงๆ Gmail มีส่วนให้ปรับแต่งในส่วนนี้เหมือนกัน โดยให้คลิกที่รูปฟันเฟืองด้านขวามือและเลือก การตั้งค่าทั้งหมด

ให้ดูในแถบของ กล่องจดหมาย > ตรงประเภทของกล่องจดหมายให้เลือกค่าเป็นแบบเริ่มต้น หรือเลือกตามที่เราต้องการได้ ดังภาพ้ดานล่าง

สำหรับหมวดหมู่อย่างที่บอกว่าค่าเริ่มต้น เราจะเห็นมีอยู่ 3 อย่างด้วยกันแบบหน้าแรกก็คือ หลัก, โซเชียล และโปรโมชัน ซึ่งเราสามารถเอาติ๊กถูกออกหรือเพิ่ม อัปเตและฟอร์ม ลงไปหากต้องการให้แสดง แต่เราจะไม่สามารถเพิ่มหรือสร้างหมวดหมู่ขึ้นมาเองได้

ย้ายอีเมลต่างๆไปยังหมวดหมู่ที่เราต้องการ

ปกติแล้ว Gmail จะกำหนดหมวดหมู่ให้อีเมลของเราแบบอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่หากมีอีเมลบางคนหรือบางแหน่งที่เราคิดว่าไม่ตรงตามหมวดหมู่ที่เราต้องการ เราสามารถย้ายอีเมลไปยังหมวดหมู่ที่เราต้องการได้ ทั้งเลือกเฉพาะอีเมล หรือเลือกอีเมลนั้นๆว่าหากส่งมาอีกในอนาคตให้ไปอยู่ในหมวดหมู่ที่เราต้องการเสมอ ทำได้โดยการเลือกอีเมลที่ต้องการย้ายและคลิกค้างไว้แล้วลากไปยังหมวดหมู่ที่เราต้องการ (ทำได้เฉพาะ PC)

หลังจากกดปล่อยเม้าส์ไปแล้ว จะมีข้อความสีดำๆขึ้นมาถามเราว่า “ย้ายการสนทนาไปที่ หมวดหมู่ แล้ว ทำเช่นนี้กับข้อความในอนาคตจาก email@email-simple.com” หมายถึงว่าหากเราต้องการให้ ในอนาคตข้างหน้าหากอีเมลนี้ส่งมาหาเราอีก ต้องการให้อยู่ในหมวดที่เราย้ายไปตลอดเลยไม่ ถ้าต้องการให้ตอบ “ใช่”

เพียงแค่นี้เราก็สามารถจัดสรรอีเมลของ Gmail ต่างๆที่เข้ามายัง Inbox ของเราได้ตามหมวดหมู่ที่เราต้องการได้แล้ว ลองนำไปใช้กันนะจ๊ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง