System Idle Process คืออะไร มันสูงวิธีแก้อย่างไร?

System Idle Process คืออะไร

System Idle Process Percentage of time the processor is idle หมายถึงอะไรและคืออะไร


สำหรับผู้ใช้งาน Windwos อาจจะลองเข้า Task Manager แล้วดูการทำงานของโปรแกรมหรือ Precess ต่างๆของเครื่องว่ามีการทำงานอะไรอยู่แล้ว ไล่ดูไปดูมา อาจจะเจอ Process ที่อาจทำให้หน้าตกใจก็คือ System Idle Process ที่ทำไมมันมีตัวเลขที่ออกจะดูสูง มันทำให้เครื่องทำงานหนักหรอหรืออย่างไร ทำไมค่าตรง CPU มันสูงผิดปกติ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ System Idle Process กัน

System Idle Process

System Idle Process คืออะไร

ปกติแล้วในการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows จะมี CPU Resource ทำหน้าที่ตรวจสอบว่าในขณะนั้นเครื่องหรือโปรแกรมต่างๆมีการใช้งาน CPU ไปแล้วเท่าไหร่เหลือที่สามารถใช้งานได้อยู่เท่าไหร่ ที่จะสามารถนไปใช้งานได้

หากมีการใช้งาน CPU เพิ่มขึ้นค่าของ System Idle Process จะลดลง นั้นหมายความว่าการว่างของ CPU มันลดลง หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ System Idle Process คือการแสดงสถานะว่ามันว่างอยู่เท่าไหร่ CPU มีการใช้งานอยู่ก็จะลดลง ถ้า System Idle เป็น 100% แสดงว่า CPU ไม่ได้มีการทำงานใด ๆ ค้างอยู่ใน Process และถูกจับจองไว้ด้วย System Idle Process เพื่อให้ระบบทราบว่ามี CPU ที่ว่างอยู่กี่เปอร์เซ็นต์ และเพื่อให้ระบบทำงานต่อไป ลองคิดภาพตามเรามีพนักงานทำงาน 100 คน ใครทำงานก็จะถูกหักออกไปจาก 100 ส่วนใครที่ว่างงานจะถูกไปอยู่ในกลุ่มของ System Idle Process นั้นเอง

Task Manager Performance CPU

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า System Idle Process เป็นโปรเซสที่ทำให้เครื่องทำงานหนักหรือมันใช้งานอยู่มักจะไปลบหรือเลือกที่จะ พยามจะปิดมันแต่ถ้าเข้าใจความหมายของมันแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องปิดหรือยกเลิกการทำงานของมัน เพราะหากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็จะเข้าใจความหมายของ  System Idle Process Percentage of time the processor is idle

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.