X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

สเปคขั้นต่ำ Windows 11 ที่จะติดตั้งได้

เผยสเปคที่จะติดตั้ง Windows 11 ได้

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Windows 11 ล่าสุดทางไมโครซอฟต์ได้เปิดเผยสเปคแล้วว่าเครื่องที่สามารถติดตั้ง Windows 11 ได้ต้องมีสเปคเท่าไหร่ โดยสเปคจะเพิ่มเติมมาจาก Windows 10 กล่าวคือสูงกว่า Windows 10 ขึ้นมาอีกนิดหน่อย โดยมีสเปคที่ต้องการดังต่อไปนี้

สเปคขั้นต่ำ Windows 11

  • ซีพียู แบบ dual-core  ความเร็ว 1Ghz แบบ 64 บิต
  • แรม 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB
  • หน้าจอ 9 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล
  • รองรับการแสดงผล graphics DirectX 12  / WWDM 2.x
  • เครื่องต้องรองรับ UEFI, Secure Boot และ TPM 2.0
  • หากติดตั้ง Windows 11 Home จำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ตในการติดตั้งครั้งแรก เพื่อเข้าสู่ระบบบัญชีของไมโครซอฟท์ (บังคับ)

หรืออ่านรายละเอียดจากไมโครซอฟท์ให้มา

โปรเซสเซอร์ 1 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) หรือเร็วกว่า พร้อม 2 คอร์ขึ้นไปบนโปรเซสเซอร์ 64 บิตดู CPU ทั้งหมดที่รองรับ Windows 11 หรือ System on a Chip (SoC)
RAM 4 กิกะไบต์ (GB)
ที่เก็บข้อมูล อุปกรณ์เก็บข้อมูล 64 GB ขึ้นไป หมายเหตุ: ดูรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างภายใต้ส่วน “ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่ในการเก็บข้อมูลเพื่ออัปเดต Windows 11 ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเสมอ”
เฟิร์มแวร์ระบบ UEFI, รองรับการบูตแบบปลอดภัย
TPM Trusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0 ให้ตรงตามข้อกำหนดนี้
การ์ดจอ ใช้ได้กับ DirectX 12 หรือรุ่นใหม่กว่าที่มีโปรแกรมควบคุม WDDM 2.0
จอแสดงผล จอแสดงผลความละเอียดสูง (720p) ที่ใหญ่กว่า 9 นิ้วในแนวทแยงและ 8 บิตต่อช่องสี

จากสเปคที่กล่าวมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ CPU ที่กำหนดแบบ 64bit นั้น หมายความว่า Windows 11 จะไม่มีเวอร์ชัน 32bit หรือ x86 แล้วมีให้เลือกติดตั้งได้เฉพาะรุ่น 64bit อย่างเดียว แต่ยังคงติดตั้งแอปหรือโปรแกรมที่รันแบบ 32bit ได้อยู่

ส่วนเรื่องหน้าจอเราคงไม่ได้เห็นอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอต่ำกว่า 9 นิ้วรันระบบปฏิบัติการ Windows 11 อีกแล้ว รวมไปถึง UEFI และ Secure Boot มีรองรับกันและกัน ใครที่ใช้รูปแบบ Legacy กับเมนบอร์ดรุ่นเก่าๆ คงติดตั้ง Windows 11 ไม่ได้ รวมไปถึงก่อนหน้านี้ที่หลายคนติดปัญหาไม่สามารถติดตั้ง Windows 11 รุ่น Dev ได้ ก็คือ TPM 2.0 แต่ดูเหมือนว่าจะมีการแก้ไขอะไรบางอย่างในรุ่นทดสอบแล้วสามารถติดตั้งได้ อันนี้ก็ต้องดูรายละเอียดต่อไป

สำหรับเรื่องของสเปคขั้นต่ำทางไมโครซอฟท์ก็ออกโปรแกรมมาที่ชื่อว่า MICROSOFT WINDOWS PC HEALTH CHECK เอาไว้เช็คว่าเครื่องของเราสามารถติดตั้ง Windows 11 ได้หรือไม่ สามารถดาวน์โหลด DOWNLOAD PC HEALTH CHECK APP ไปลองเช็คกันดู

ดาวน์โหลด Windows 11 ตัวเต็ม

สามารถทำสือได้โดยไปยังลิงค์ดาวน์โหลด https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows11 การทำแฟลชไดร์ฟหรือสือในการติดตั้ง Windows 11 มีได้ทั้งหมด 3 ช่องทางด้วยกันได้แก่