TPM 2.0 คืออะไร Trusted Platform Module (TPM 2.0)

Intel® Platform Trust Technology (Intel® PTT)/Trusted Platform Module (TPM 2.0)

ทำความรู้จัก Trusted Platform Module หรือ TPM ทำไม Windows 11 ต้องเปิดใช้งาน


ตามที่ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 10 ไป มีการพูดถึง TPM 2.0 ที่เป็นข้อกำหนดสเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าจำเป็นต้องมี TPM 2.0 ถึงจะสามารถติดตั้ง Windows 11 ได้ ทำให้หลายท่านสงสัยว่า TPM 2.0 คืออะไร มีหน้าที่ทำอะไร และจะตรวจสอบได้อย่างไรว่าเครื่องเรารองรับ และการเปิดใช้งานต้องทำอย่างไร

Intel® Platform Trust Technology (Intel® PTT)/Trusted Platform Module (TPM 2.0)

Trusted Platform Module (TPM 2.0) คืออะไร

TPM ย่อมาจาก Trusted Platform Module เป็นชิปบนเมนบอร์ดหรืออุปกรณ์เสริมที่เอาไว้เข้ารหัสไว้ในอุปกรณ์ โดยรูปแบบการจัดเก็บคีย์การเข้ารหัสไว้ในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก การเก็บข้อมูลการเข้ารหัสไว้ในอุปกรณ์จะช่วยเรื่องความปลอดภัยได้มากขึ้น โดยทางไมโครซอฟท์นำมาใช้กับ Windows เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของ Microsoft Passport และ BitLocker

CPU ที่รองรับ Windows 11 ที่จำเป็นต้องมี TPM

CPU ไม่มี TPM สามารถใช้งาน TPM ได้หรือไม่

เมนบอร์ดบางรุ่นจะมีช่องที่เสียบชิป TPM ที่เป็นเหมือนการ์ดเสริมเพิ่มเข้ามา หาซื้อได้จากเว็บไซต์ออนไลน์ (เมนบอร์ดต้องรองรับด้วย) ยกตัวอย่างภาพด้านล่าง

Chip TPM 2.0

วิธีเปิดใช้งาน TPM

การเปิดใช้งาน TPM จำเป็ต้องเปิดใช้ bios ตำแหน่งจะแล้วแต่ยี้ห้อและรุ่นของเมนบอร์ด ส่วนใหญ่มักอยู่ในส่วนของ Security ให้มองหา Trusted Platform Module Options และทำการ Enable หรือเปิดมัน เมนบอร์ดบางรุ่นที่ใช้ TPM ของ Intel อาจจะใช้ชื่อว่า Intel® Platform Trust Technology (Intel® PTT) ยกตัวอย่างเช่นเมนบอร์ดของ Asrock จะอยู่ในแถบของ Security จะมีเมนู Intel® Platform Trust Technology ให้กด Enter และเลือก Enable เพื่อเปิดใช้งานได้ทันที

ตอนไปเปิดใน Bios ให้มองหาดังต่อไปนี้

  • ถ้าใช้งานซีพียู Intel ให้เปิด PTT
  • ถ้าใช้งานซีพียู AMD ให้เปิด PSP fTPM

Intel® Platform Trust Technology (Intel® PTT)/Trusted Platform Module (TPM 2.0)

จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องของเรารองรับ TPM 2.0

โดยปกติแล้วเราสามารถเลือกตรวจสอบในหน้าต่างของ Windows ได้ว่ามีการเปิดใช้งาน TPM 2.0 อยู่หรือเปล่า โดยให้กดคีย์ Windows + R แล้วพิมพ์ tpm.msc หากเครื่องรองรับและเปิดใช้งานอยู่จะขึ้นดังภาพด้านล่าง

TPM Trusted Platform Module ตรวจสอบ Windows

หรือให้ดูในส่วนของ Device Manager เพราะจำเป็นต้องติดตั้งไดร์เวอร์ในการใช้งาน ให้เราดูที่ตัวเลือก Security devices คุณจะเห็น Trusted Platform Module 2.0 จากเครื่องของคุณรองรับและมีการเปิดใช้งานดังภาพด้านล่าง

Trusted Platform Module 2.0

ในส่วนนี้ก็จะบอกเวอร์ชันของ TPM ด้วย แต่หากไม่ได้เปิดใช้งานหรือไม่รองรับอาจขึ้นในลักษณะภาพด้านล่าง

ไม่รองรับ TPM Trusted Platform Module

 

ความต้องการของ Windows 11

ถึงแม้ Windows 11 จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ Trusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0 ที่ระบุไว้ชัดเจนต้องเป็นเวอร์ชัน 2.0 จากที่มีการพูดคุยและทดสอบกันดูจากเว็บไซต์ต่างประเทศ และผู้ใช้งาน พบว่าหากมี TPM 1.2 ไม่ต้องเป็น TPM 2.0 ก็สามารถ ติดตั้ง Windows 11 ได้ เพราะเหมือนว่าจะมีสเปคที่ต่ำกว่าที่แนะนำสามารถติดตั้งได้ อย่างไรก็ดีให้รอการยืนยันจากไมโครซอฟท์อีกที

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.