Secure Boot คืออะไร เปิดและปิดได้อย่างไร

เปิด Secure Boot เมนบอร์ด Asrock

ความหมายของ Secure Boot คืออะไร วิธีปิดและเปิดต้องทำอย่างไร


สำหรับผู้ต้องการจะใช้งาน Windows 11 อาจจะได้ดูสเปคขั้นต่ำที่สามารถติดตั้ง Windows 11 ได้ และมีการเรียกหาฟีเจอร์ Secure Boot อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า Secure Boot คืออะไร ทำไมถึงต้องมีการเรียกหาฟีเจอร์นี้ มันสำคัญอย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องของเรารองรับ Secure Boot เปิดหรือปิดอย่างไร

Secure Boot

Secure Boot คืออะไร

Secure Boot เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มเข้ามาใน UEFI เฟิร์มแวร์ใหม่ที่มาแทนที่ BIOS ฟีเจอร์ที่ว่าเป็นฟีเจอร์เกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัย เพื่อป้องกันมัลแวร์หรือการโจมตีต่างๆเพื่อทำลายหรือแก้ไขไฟล์ของระบบปฏิบัติการ Windows ในขณะที่เปิดเครื่องขึ้นมาอาจมีมัลแวร์ไม่ประสงค์ดีปิดกั้นการทำงานด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ ตรวจสอบความผิดปกติของไฟล์ว่ามีสิ่งแปลกปลอมอะไรจากที่เคยลงทะเบียนเพิ่มเข้ามาหรือไม่ (อาจหมายรวมถึงพวกโปรแกรม Crack ต่างๆด้วย) ถ้าตรวจสอบพบความผิดปกติอาจจะปฏิเสธการเปิดเครื่อง ฟีเจอร์ดังกล่าวจึงจำเป็นป้องกัน การแก้ไขเขียนทับไฟล์ ในขณะเปิดเครื่องได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงที่เปิดเครื่องขึ้นมาเป็นช่วงที่โจมตีได้ง่ายที่สุด เพราะ มีความป้องกันน้อย ฟีเจอร์ดังกล่าวจึงถูกสร้างขึ้นมา Secure Boot จะมาพร้อมกับแฟิร์มแวร์ UEFI เวอร์ชัน 2.3.1 ขึ้นไป

Secure Boot ถูกนำมาใช้งานครั้งแรกกับระบบปฏิบัติการ Windows 8

หากพูดถึง Secure Boot เราอาจจะได้ยินคำว่า Trusted Platform Module (TPM) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน แต่จริงๆแล้วมันคือคนละอย่างกัน TPM จะเป็นอุปกรณ์ไมโครชิพที่มาพร้อมกับเมนบอร์ดหรืออุปกรณ์อื่น หรือ TPM Header ที่เป็นตัวแยกอุปกรณ์เสริม ทำหน้าที่ รักษาความปลอดภัย ที่นำรหัสการเข้ารหัสเก็บไว้ในฮาร์ดแวร์แทน ทำให้ยากต่อการเข้าถึง ช่วยเพิ่มการป้องกันการโจมตีได้ดียิ่งขึ้น เช่นการเข้ารหัสด้วย BitLocker ซึงจะทำหน้าที่คล้ายๆกันกับ Secure Boot

จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องเราเปิดใช้งาน Secure Boot อยู่

ให้พิมพ์ที่ช่องค้นหาหรือกดคีย์ Windows + R ว่า “System Configuration” คุณจะเจอหน้าต่างของ System Information ขึ้นมาให้ดูในส่วนของ Secure Boot State ว่าเปิดอยู่หรือไม่

Secure Boot State

หากขึ้นว่า ON แบบภาพด้านบนแสดงว่าเปิดและทำงานอยู่

วิธีเปิดหรือปิด Secure Boot

การเปิดหรือปิด Secure Boot จำเป็นต้องเข้าไปตั้งค่าใน Bios หรือ หากจะเรียกให้ถูกก็คือ UEFI ส่วนตำแหน่งขึ้นอยู่กับยี้ห้อและรุ่นของเมนบอร์ดที่เราใช้งาน ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในส่วนของ Security

ส่วนการตั้งค่าเปิดหรือปิดของเมนบอร์ด Asrock จะอยู่ที่แถบเมนู Security จะมีเมนู Secure Boot ให้เลือก เมื่อเข้าไปแล้วจะมีให้เปิดใช้งาน Secure Boot ให้เปลี่ยนเป็น Enable หากต้องการจะเปิด ดังภาพด้านล่าง (หากเปิดไม่ได้จำเป็นต้อง Install default Secure Boot keys ในเมนูด้านล่างก่อน)

เปิด Secure Boot เมนบอร์ด Asrock

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

  1. ของผมก็ Asrock เปิด secure boot แล้ว ตัวเช็ค ลง windows 11 ยังขึ้นเตือนดกี่ยวกับ secure boot เหมือนเดิมครับต้องทำอย่างไร

Leave a Reply

Your email address will not be published.