X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 มีอะไรใหม่ รวมฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

เปิดตัวแล้วสำหรับ Windwos 11 มีอะไรใหม่บ้าง

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ Windows 11 ที่คืนวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ตามคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยหน้าตาก็คล้ายกับ Windows 11 ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ และมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาที่น่าสนใจพอสมควร ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูรายละเอียดกัน

Windows 11 มาพร้อมกับโลโก้ที่เปลี่ยนใหม่ โดนก่อนหน้านี้สัญลักษณ์หน้าต่าง 4 บานลักษณะของ Windows จะเอียงเล็กน้อย แต่โลโก้ใหม่ของ Windows 11 จะเป็นแบบตรงๆ

ปรับดีไซน์ใหม่ หน้าต่างโค้งมน โปร่งแสง

หน้าตาใหม่ของ Windows 11 จะมีหน้าต่างของ Windows รูปแบบใหม่ขอบโค้งมน จัดปุ่ม Start มาอยู่ตรงกลางเป็นค่าเริ่มต้น (สามารถปรับให้อยู่ซ้ายมือแบบเดิมได้) หน้าต่างแอปดีไซน์ให้ใช้งานแบบโปร่งแสง

มีธีมให้เลือก Dark โหมด

มีธีมสำหรับโหมดมืดให้เลือกอตั้งแต่ต้น ไม่ต้องไปดาวน์โหลดเพิ่ม หรือจะดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้จาก Microsoft Store

Snap Layout

เพิ่ม Snap Layout ปรับหน้าต่างหลายหน้าต่างให้กับงานพร้อมกัน เปิดพร้อมกันได้ จัดวางให้เหมาะตามที่ต้องการ


New DeskTop แยกธีม

หน้าต่าง Desktop ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาสามารถปรับสีพื้นหลัง หรือธีมที่แตกต่างกันได้

Windows Widgets

Windows Widgets สามารถอ่านข่าว แสดงสภาพอากาศ และอื่นๆ ทำงานเหมือน News Feed ตั้งค่าความสนใจตามที่ต้องการได้จะนำเสมอข่าวที่ผู้ใช้งานสนใจด้วย AI

Microsoft Store รูปแบบใหม่

มีการจัดระเบียบการแสดงแอปต่างๆใน Microsoft Store ให้เข้าใจง่ายขึ้นจัดหมวดหมู่แยกกันอย่างชัดเจน และปรับให้สามารถใช้งานได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Microsoft Store ของ Windows 11 ยังสามารถติดตั้งแอปของระบบปฏิบัติการ Android ได้ผ่าน Amazon Appstore อีกที (ไม่ได้โหลดตรงจาก Google Play) ในการนำเสนอ ไมโครซอฟท์ได้โชว์แอพ TikTok เวอร์ชัน Android มาเปิดให้ดู ฟีเจอร์ยังกล่าวยังไม่เผยรายละเอียดมากนัก ไมโครซอฟท์กล่าว่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกทีไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่น่าสนใจคือ Microsoft Store จะไม่หักส่วนแบ่งรายได้จากนักพัฒนา หากแอปดังกล่าวมีระบบจ่ายเงินเป็นของตัวเอง น่าจะช่วยดึงดูดให้มีนักพัฒนาเข้าร่วมส่งแอปขึ้น Microsoft Store ได้มากขึ้น

ติดตั้ง Microsoft Teams มาให้เลย Windows 11

ไมโครซอฟท์พ่วง แชท-วิดีโอคอลล์ Microsoft Teams มาให้เลยในตัวของ Windows 11 ไม่ต้องไปดาวน์โหลดเพิ่มเข้ามา

Direct Storage กับ DirectX 12 Ultimate

Direct Storage ฟีเจอร์ที่ทำให้เปิดเกมได้เร็วยิ่งขึ้น ที่เปิดตัวครั้งแรกกับ Xbox โดย Direct Storage จะทำงานร่วมกับ DirectX 12 Ultimate ที่จะช่วยเรื่องการแสดงผลให้ดียิ่งขึ้น

แอพ Xbox ใน Windows 11 ปรับ Auto HDR เปิดโหมด HDR ให้อัตโนมัติถ้าหน้าจอรองรับ, Xbox Game Pass บริการจ่ายเงินรายเดือน (ไม่รองรับทุกประเทศรวมถึงประเทศไทย)

ปรับ Touch Keyboard ใหม่ เพิ่มอีโมจิ ค้นหาภาพเคลื่อนไหวได้

Windows 11 มาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบ Touch Keyboard ใหม่ ให้มีปุ่มเพิ่ม แสดงอีโมจิอยู่ด้านซ้ายมือ พร้อมการค้นหาอยู่ขวา สามารถค้นหาคำที่ต้องการ และจะแสดงอีโมจิหรือไฟล์ภาพเคลื่อนไหวได้ โดยค้นหาผ่าน Tenor ส่วนในหน้า Emoji ที่ต้องกดปุ่ม Windows + . ก็มีการปรับเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ให้สามารถค้นหาภาพเคลื่อนไหวจาก Tenor ได้เช่นเดียวกัน

ปรับปรุง Microsoft Edge

ปรับปรุง Microsoft Edge ให้ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นมี Vertical Tabs ที่ให้แท็บมาอยู่ด้านข้าง เพื่อให้เปิดและใช้งานได้ง่ายขึ้น

ปรับให้ใช้งานให้เข้ากับ Windows Tablet ได้ดียิ่งขึ้น รองรับการพิมพ์ด้วยเสียง ปรับรูปแบบคีย์บอร์ดอัตโนมัติเมือถอดเข้าหรือถอดออก รองรับ Haptics เมื่อใช้ปากกา

Windows 11 จะสามารถอัปเกรด license จาก Windows 10 ได้ฟรีจนถึงปี 2022 ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้มากนักรวมถึงผู้ที่ใช้งาน Windows 10 ผ่านการอัปเกรด license จาก Windows 7 หรือ Windwos 8.x มา ส่วน Windows 11 ตัวจริงจะเปิดให้ใช้งานและดาวน์โหลดในช่วงปลายปีนี้ (2021)

สเปคขั้นต่ำ Windows 11

  • ซีพียู แบบ dual-core  ความเร็ว 1Ghz แบบ 64 บิต
  • แรม 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB
  • หน้าจอ 9 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล
  • รองรับการแสดงผล graphics DirectX 12  / WWDM 2.x
  • เครื่องต้องรองรับ UEFI, Secure Boot และ TPM 2.0