สเปคขั้นต่ำ Windows 11 ที่จะติดตั้งได้

Windows 11 Version

เผยสเปคที่จะติดตั้ง Windows 11 ได้


เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Windows 11 ล่าสุดทางไมโครซอฟต์ได้เปิดเผยสเปคแล้วว่าเครื่องที่สามารถติดตั้ง Windows 11 ได้ต้องมีสเปคเท่าไหร่ โดยสเปคจะเพิ่มเติมมาจาก Windows 10 กล่าวคือสูงกว่า Windows 10 ขึ้นมาอีกนิดหน่อย โดยมีสเปคที่ต้องการดังต่อไปนี้

Winver Windows 11

สเปคขั้นต่ำ Windows 11

  • ซีพียู แบบ dual-core  ความเร็ว 1Ghz แบบ 64 บิต
  • แรม 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 64GB
  • หน้าจอ 9 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล
  • รองรับการแสดงผล graphics DirectX 12  / WWDM 2.x
  • เครื่องต้องรองรับ UEFI, Secure Boot และ TPM 2.0
  • หากติดตั้ง Windows 11 Home จำเป็นต้องต่ออินเทอร์เน็ตในการติดตั้งครั้งแรก เพื่อเข้าสู่ระบบบัญชีของไมโครซอฟท์ (บังคับ)

หรืออ่านรายละเอียดจากไมโครซอฟท์ให้มา

โปรเซสเซอร์ 1 กิกะเฮิรตซ์ (GHz) หรือเร็วกว่า พร้อม 2 คอร์ขึ้นไปบนโปรเซสเซอร์ 64 บิตดู CPU ทั้งหมดที่รองรับ Windows 11 หรือ System on a Chip (SoC)
RAM 4 กิกะไบต์ (GB)
ที่เก็บข้อมูล อุปกรณ์เก็บข้อมูล 64 GB ขึ้นไป หมายเหตุ: ดูรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างภายใต้ส่วน “ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่ในการเก็บข้อมูลเพื่ออัปเดต Windows 11 ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเสมอ”
เฟิร์มแวร์ระบบ UEFI, รองรับการบูตแบบปลอดภัย
TPM Trusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0 ให้ตรงตามข้อกำหนดนี้
การ์ดจอ ใช้ได้กับ DirectX 12 หรือรุ่นใหม่กว่าที่มีโปรแกรมควบคุม WDDM 2.0
จอแสดงผล จอแสดงผลความละเอียดสูง (720p) ที่ใหญ่กว่า 9 นิ้วในแนวทแยงและ 8 บิตต่อช่องสี

จากสเปคที่กล่าวมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ CPU ที่กำหนดแบบ 64bit นั้น หมายความว่า Windows 11 จะไม่มีเวอร์ชัน 32bit หรือ x86 แล้วมีให้เลือกติดตั้งได้เฉพาะรุ่น 64bit อย่างเดียว แต่ยังคงติดตั้งแอปหรือโปรแกรมที่รันแบบ 32bit ได้อยู่

ส่วนเรื่องหน้าจอเราคงไม่ได้เห็นอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอต่ำกว่า 9 นิ้วรันระบบปฏิบัติการ Windows 11 อีกแล้ว รวมไปถึง UEFI และ Secure Boot มีรองรับกันและกัน ใครที่ใช้รูปแบบ Legacy กับเมนบอร์ดรุ่นเก่าๆ คงติดตั้ง Windows 11 ไม่ได้ รวมไปถึงก่อนหน้านี้ที่หลายคนติดปัญหาไม่สามารถติดตั้ง Windows 11 รุ่น Dev ได้ ก็คือ TPM 2.0 แต่ดูเหมือนว่าจะมีการแก้ไขอะไรบางอย่างในรุ่นทดสอบแล้วสามารถติดตั้งได้ อันนี้ก็ต้องดูรายละเอียดต่อไป

สำหรับเรื่องของสเปคขั้นต่ำทางไมโครซอฟท์ก็ออกโปรแกรมมาที่ชื่อว่า MICROSOFT WINDOWS PC HEALTH CHECK เอาไว้เช็คว่าเครื่องของเราสามารถติดตั้ง Windows 11 ได้หรือไม่ สามารถดาวน์โหลด DOWNLOAD PC HEALTH CHECK APP ไปลองเช็คกันดู

PC HEALTH CHECK

PC Health Check Windows 11

ดาวน์โหลด Windows 11 ตัวเต็ม

สามารถทำสือได้โดยไปยังลิงค์ดาวน์โหลด https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows11 การทำแฟลชไดร์ฟหรือสือในการติดตั้ง Windows 11 มีได้ทั้งหมด 3 ช่องทางด้วยกันได้แก่

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.