วิธีทำให้ Photoshop รองรับไฟล์ .Webp ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน ทั้ง Windows และ Mac OS

สำหรับผู้ที่ใช้งาน .Webp ทำงานใน Photoshop


สำหรับผู้ใช้งาน Photoshop และต้องการทำรูปภาพที่เป็นสกุล .Webp ใช้สำรูปภาพที่เอาไว้สำหรับโพสต์ในอินเทอร์เน็ตหรือทำเว็บไซต์ แต่โดยปกติแล้ว Photoshop จะไม่รองรบการเปิดใช้งานไฟล์สกุลดังกล่าว รวมไปถึงการเซฟไฟล์ให้เป็นสกุลดังกล่าวด้วย ซึ่งเราจำเป็นต้องดาวน์โหลด Plug-in มาติดตั้งบทความนี้ก็จะมาสอนการติดตั้งกันแบบง่ายๆกันดังต่อไปนี้

.Webp คืออะไร

Webp คือมาตรฐานไฟล์ภาพของ Google ที่ออกแบบมาทำให้รูปภาพเหมาะสำหรับการใช้งานในเว็บไซต์ที่ต้องการความเร็วในการเปิดหน้าเพจต่างๆ รูปภาพที่มีขนาดเล็กจึงเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องของความเร็ว มาตรฐานไฟล์ภาพของ Webp มาตรฐานไฟล์รูปภาพใหม่นี้ ทำให้รูปภาพมีคุณภาพที่ดีในรูปแบบของไฟล์ที่มีขนาดเล็กกว่า สกุลทั่วไป และรองรับการใช้งานรูปภาพแบบโปร่งใส หรือ Transparent ได้เหมือนสกุล .png แม้จะทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นบ้างแตเมื่่อเทียบกับ .png แล้วยังถือว่าเล็กกว่า ทำให้เว็บไซต์หลายเว็บไซต์สนในที่จะใช้สกุลดังกล่าวในอัปโหลดลงเว็บไซต์เพื่อลดพื้นที่ในการเก็บข้อมูล และยังทำให้โหลดหน้าเพจได้เร็วยิ่งขึ้น เพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเข้ามาได้เป็นอย่างดี

วิธีทำให้ Photoshop รองรับไฟล์สกุล Webp

สำหรับการทำให้ Photoshop รองรับไฟล์สกุล Webp ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากแค่ดาวน์โหลดไฟล์จาก GitHub หรือลิงค์ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น 0.3.3 จากด้านล่าง WebPShop 0.3.3

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ทำการติดตั้ง

วิธีติดตั้ง WebPShop สำหรับ Windows

ให้ไปที่ตำแหน่ง C:\Program Files\Adobe\มองหา Photoshop เวอร์ชันที่เราใช้งาน\Plug-ins แล้วสำไฟล์ไปวาง WebPShop_0_3_3_Win_x64.8bi ไปวาง ยกตัวอย่างตำแหน่งเช่น C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop 2021\Plug-ins ในกรณีที่ใช้งาน Photoshop 2021 ดังภาพด้านล่าง

ติดตั้ง WebPshop Photoshop Windows

อย่าลืมเริ่มมต้น Photoshop ใหม่ หากต้องการให้ปลั๊กอินทำงาน

วิธีติดตั้ง WebPShop สำหรับ Mac OS

ไฟล์ที่เป็นของ Mac OS จะเป็นไฟล์ WebPShop.plugin ให้ติดตั้งไปยังตำแหน่ง Applications/Adobe Photoshop/Plug-ins/ คล้ายๆกับ Windows

เพียงแค่นี้เราก็สามารถเปิดไฟล์รูปภาพสกุล .WebP ได้แล้ว

เปิดไฟล์รูปภาพสกุล WebP Photoshop

เวลาจะบันทึกรูปภาพให้เป็นสกุลไฟล์ .WebP ก็ให้เลือก File > Save As.. แล้วมองหาสกุลไฟล์ .WebP หรือ WebPShop ดังภาพด้านล่าง

Save WebPshop Photoshop

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.