Windows 10 เปิดเครื่องแล้วขึ้น “To skip disk checking, press any key within 8 second(s).” แก้ไขอย่างไร

To skip disk checking เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

วิธีแก้ไข “To skip disk checking, press any key within 8 second(s).”


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ Windows 10 หรือ 11 เปิดเครื่องขึ้นมาขึ้นข้อความว่า “To skip disk checking, press any key within 8 second(s).” เป็นข้อความนับถอยหลังถึงจะสามารถเปิดเครื่องได้ หลายคนเกิดคำถามว่าข้อความดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และต้องทำอย่างไรหากขึ้นข้อความนี้

To skip disk checking, press any key within 8 second(s).

สำหรับใครที่ขึ้นข้อความดังกล่าวโดยปกติแล้วไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก ที่จะขึ้นข้อความดังกล่าว เพราะจริงๆแล้วมันเป็นเพียงการเริ่มต้นที่จะ Check Disk ในกรณีที่พื้นที่เก็บข้อมูลมีปัญหา หากไม่ต้องการให้มัน check ก็ให้กดคีย์ใดๆ หมายถึงกดคีย์ที่คีย์บอร์ดปุ่มไหนก็ได้ เพื่อยกเลิการ Check Disk

สาเหตุที่ขึ้น To skip disk checking

ส่วนมักเกิดจากการปิดเครื่องโดยไม่สมบูรณ์ เช่น ไฟดับ ถอดปลั๊ก หรือกดปุ่มที่ Power ค้างเอาไว้ และบางกรณีที่เครื่องค้างและปิดตัวเอง อีกหนึ่งส่วนที่ทำให้เกิดก็คืออุปกรณ์เครื่องมีปัญหา อาจเป็นตัว Disk เองที่มีปัญหา การที่มันต้องการจะเช็คเพราะการปิดแบบไม่สมบูรณ์อาจทำพื้นที่เก็บข้อมูลหรือไฟล์เสียหาย เลยจำเป็นต้องตรวจสอบความผิดพลาดของ Disk ทุกครั้งเมื่อมีการปิดเครื่องโดยไม่ปกติ

วิธียกเลิก disk checking

ในกรณีที่เปิดเครื่องมาทุกครั้งแม้จะเคยรอให้มัน Check แล้วแต่หลังจากใช้งานไปปิดและเปิดใหม่ก็ขึ้นแบบเดิมทุกครั้ง นั้นอาจหมายความว่าพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณอาจมีปัญหา ให้สำรองข้อมูลของคุณเอาไว้ในกรณีที่อาจจะไม่สามารถเข้าใช้งาน Windows ได้อีกเพราะพื้นทีเก็บข้อมูลอาจเสียเมื่อไหร่ก็ได้

แต่ถ้ามันขึ้นมาทุกครั้งและทำให้เกิดความลำคาญ ไม่ต้องการให้มันขึ้นอีก สามารถที่จะปิดขั้นตอนนี้ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

กดปุ่ม Windwo + R พิมพ์ regedit จากนั้นให้ไปตำแหน่ง \HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager
BootExecute autocheck autochk
ปกติข้อความเริ่มต้นจะเป็น autocheck autochk * ให้พิมพ์ autocheck autochk /k:C * แทนที่ C คือไดร์ฟที่ต้องการให้ยกเลิกเช่นถ้ามัน Fixing ไดร์ฟ d: ตลอดก็ให้แทนที่ด้วย D แทน สามารถใส่มากกว่า 1 ไดร์ฟได้ก็เพิ่มเข้าไปเช่น autocheck autochk /k:C/k:D *
BootExecute autocheck autochk /k:C *
ทำการ restart เครื่อง

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.