X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมพิวเตอร์ดับเอง เปิดมาแล้วดับ หรือดับตอนเล่นเกม ดับระหว่างเปิดเครื่อง แก้อย่างไร

เปิดคอมพิวเตอร์มาแล้วดับ แก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่มีปัญหาใช้งานคอมพิวเตอร์แล้วดับ ไม่ว่าจะดับด้วยสาเหตุอะไร และตอนไหน บทความนี้จะมาสอนให้เรียบรู้วิธีการตรวจเช็คคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วมันดับเองหรือรีสตาร์ทเอง ว่าต้องตรวจเช็คอย่างไร และแนวทางในการแก้ไขต้องทำอย่างไร

ก่อนจะพูดถึงเรื่องของวิธีเรียนรู้ถึงปัญหา และการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ปัญหาคอมพิวเตอร์เรื่องเกียวกับการติดๆดับของคอมพิวเตอร์เกิดได้จากสาเหตุมาก มันเลยไม่มีวิธีที่ตายตัว ฉนั้นบทความนี้จะแนะนำวิธีการตรวจสอบที่น่าจะเป็นไปได้ โดยจะเริ่มจากสาเหตุที่พบเจอบ่อยที่สุด และแก้ไขเบื้องต้นได้เองง่ายที่สุดก่อน เพื่อให้เป็นแนวทางในการตรวจเช็คและแก้ไขปัญหาเองได้ด้วยตัวเอง หากปัญหาไม่ได้ใหญ่นัก

ปัญหาเปิดคอมพิวเตอร์สักพักแล้วดับไปเอง

ปกติแล้วหากเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วดับไปเอง โดยไม่มีอะไรแจ้งเตื่อน กล่าวคือไม่มีอะไรขึ้นหน้าจอก่อนจะดับ เช่นจอฟ้า ข้อความ Error ต่างๆ ปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์ให้ให้ตรวจสอบดังต่อไปนี้

  • ปุ่มปิดเปิด หรือ Power ว่าค้างหรือไม่ ปัญหานี้เกิดได้บ่อยมากพอสมควรที่ปุ่มปิดหรือเปิดคอมพิวเตอร์ของคุณจะมีปัญหาค้าง ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม Power หรือปุ่ม reset ตรวจสอบให้แน่ใจโดยการเคาะๆ ปุ่มดังกล่าว แล้วลองเปิดใหม่ หรือให้ลองถอด jumper ที่เมนบอร์ดในส่วนของ Power และ reset ออกแล้วทดสอบเปิดโดยแนะชั่ว + – ของ Power ให้ชนกันเพื่อเปิดเครื่องทดสอบดู
  • ปัญหาไฟไม่พอ ปัญหาการจ่ายไฟไม่พอ หรือ Power Supply เสียเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดได้บ่อยเช่นเดียวกัน ปัญหานี้ส่วนมากมักจะเปิดคอมพิวเตอร์ไม่ติดเลย อาจจะติดแต่ตัวเครื่องพัดลมหมุน แต่เปิดไม่ติด หรือไม่มีอะไรติดมาเลย ให้ทดสอบด้วยการเปลี่ยน Power Supply หากทำได้
  • อุปกรณ์อื่นๆ เมนบอร์ด หรือ การ์ดจอ ปัญหาเรื่องการแสดงผลก็อาจมีส่วนทำให้คอมพิวเตอร์มีปัญหา ถึงจะมีน้อยและมักจะมีข้อความแสดงก่อนจะเกิดอาการดับหรือปิดเครื่องเอง แต่ก็มีโอกาศเป็นไปได้อยู่ ซึ่งปัญหานี้ค่อนข้างจะตรวจสอบลำบาก อาจจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สักหน่อย ถอดออกมาตรวจเช็ค หรือสลับการใช้งานเพื่อทดสอบ

คอมพิวเตอร์ใช้งานหนักแล้วดับไปเอง

ปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์หนักๆ แล้วเครื่องดับไปเอง อาจเกิดได้จากทั้งฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ซึ่งวิธีที่มักเกิดปัญหาโดยไล่จากสาเหตุหลักๆได้ดังต่อไปนี้

  • ความร้อนของ CPU หรือการ์ดจอ ปัญหาความร้อน เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราดับไปเองหรือรีสตาร์ทเครื่อง หาพบปัญหาใช้งานไปสักพักแล้วมีอาการเครื่องดับ หรือรีสตาร์ทเครื่องเอง ให้ลองหาโปรแกรมทดสอบความร้อนของเครื่องพิวเตอร์มาตรวจสอบระหว่างใช้งาน เพื่อดูว่าคอมพิวเตอร์เราทำงานหนักหรือไม่ และหาทางแก้ไขต่อไป อาจจะเปลี่ยนซิลิโคนหรืออื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหา
  • ไดร์เวอร์มีปัญหา กรณีนี้มักเกิดขึ้นผู้ใช้งานเล่นเกมหรือโปรแกรมที่ต้องใช้ความสามารถของการ์ดแสดงผล ช่วงหลังๆ ไดร์เวอร์การ์ดจอมีปัญหาหลายรุ่น ในบางครั้งการที่พึ่งอัปเดตไดร์เวอร์การ์ดจอมาแล้วอาจทำให้ใช้งานเล่นเกมหรือโปรแกรมที่ต้องใช้การทำงานของการ์ดแสดงผลหนักๆ อาจทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานผิดปกติเนื่องมาจากไดร์เวอร์มีปัญหาก็เป็นไปได้ ให้แก้ไขด้วยการ RollBack Driver มาใช้รุ่นก่อนหน้านี้เพื่อทดสอบการแก้ไขปัญหา

ปัญหาด้านซอฟต์แวร์อื่นๆ

ถึงแม้ด้านซอฟแวร์ให้ตรวจสอบก็คือเรื่องของไดร์เวอร์ไปแล้ว แต่ยังอาจมีปัญหาด้านซอฟต์แวร์อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่หากเกิดอาการดับเพราะซอฟต์แวร์มักจะมีข้อความเตือนก่อนดับ ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ก็มีบางกรณีที่ไม่ทราบอาจให้ลองตรวจสอบดังต่อไปนี้

  • ารอัปเดต Windows ถึงแม้ว่าหลายคนจะไม่ได้ให้ความสนในเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการอัปเดตระบบปฏิบัติการสักเท่าใดนัก เพราะคิดว่ามันคงไม่เกี่ยวกับ และรู้สึกลำคาญเมื่อเวลาเจอปัญหาและผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้อัปเดตระบบปฏิบัติการ แต่มันถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่สมควรจะทำ เพราะผู้ที่แนะนำต้องให้แน่ใจก่อนว่าคุณอยู่ในพื้นฐานของเวอร์ชันเดียวกันในปัจจุบันเพื่อวิธีที่แนะนำในการแก้ไขปัญหา จะได้เป็นไปในทางทิศทางเดียวกัน เพราะซอฟแวร์หรือไดร์เวอร์บางรุ่น ไม่รองรับกับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันเก่า มันอาจทำให้ซอฟต์ไดร์เวอร์ต่างๆ ทำงานผิดปกติได้ หากคุณยังใช้งานรุ่นที่เก่าอยู่ หรือไม่ได้รับการอัปเดตตัวแก้ไข ถึงแม้คุณจะใช้เวอร์ชันใหม่ล่าสุด แต่ไม่ได้รับการอัปเดต ก็อาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานดังที่กล่าวมาได้ ฉนั้นหากมีปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า ระบบปฏบัติการของคุณเป็นเวอร์ชันใหม่ และเป็นรุ่น Build ที่อัปเดตล่าสุดแล้วด้วย
  • ปัญหาด้านการโจมตี ไวรัสหรือมัลแวร์ การสร้างความเสียหายของไวรัสหรือมัลแวร์อาจทำให้การทำงานของระบบปฏิบัติการในส่วนมีปัญหาได้ ให้ตรวจสอบการทำงานผิดปกติของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ Task Manager ดูการทำงานของเครื่องว่าทำงานหนักระหว่างไม่ได้ใช้งานหรือไม่ ดูว่ามีโปรแกรมอะไรรันผิดปกติหรือเปล่า

นี้คือแนวทางในการแก้ไขปัญหา หากคอมพิวเตอร์ของคุณดับหรือปิดและเปิดใหม่เอง หากใครมีปัญหาให้ลองนำไปปรับใช้และตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของคุณ