Runtime Broker คืออะไร Windows 10, Windows 11 ทำหน้าที่อะไร Task Manager ทำไมมีหลาย Process

Runtime Broker

Runtime Broker มีหน้าที่อะไร มันคืออะไร ทำงานอย่างไร กินแรม CPU มากไหม สำคัญหรือไม่


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 แล้วตรวจสอบการทำงานต่างๆ ของ Windows จนไปเจอ Process ตัวหนึ่งที่อาจมีหลาย process แล้วดูเหมือว่าจะใช้งาน ram อยู่พอสมควรที่ชื่อ Runtime Broker ทำให้เกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร ไวรัสหรือมัลแวร์หรือเปล่า แล้วทำไมมันทำงานหลายตัวจัง มีปัญหาอะไรกับเครื่องไหม บทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Runtime Broker กัน

Runtime Broker

Runtime Broker คืออะไร

Runtime Broker เป็น process ของ Windows เองไม่ได้เป็นมัลแวร์หรือไวรัสแต่อย่างใด Runtime Broker มีหน้าที่ตรวจสอบและอนุญาตไฟล์แอปพลิเคชันต่างๆ ที่มาจาก Microsoft Store หน้าที่จะเป็นการอนุญาตการใช้งานในส่วนต่างๆคอมพิวเตอร์ของคุณ เช่นการเข้าถึงไมโครโฟน กล้องหรืออื่นๆ

จริงๆแล้ว Runtime Broker ควรจะใช้งาน RAM หรือ CPU ของคุณเล็กน้อยไม่มากพอที่จะกระทบการทำงานคอมพิวเตอร์ของคุณ หากเครื่องของคุณ Runtime Broker กินทรัพยากรของเครื่องมากกว่า 15% แอปพลิเคชันในเครื่องของคุณอาจมมีปัญหาบางอย่าง คุณสามารถคลิกขวาที่ precess แล้วทำการ End task เพื่อปิดการทำงานของ process ดังกล่าว แล้วอาจทำการรีสตาร์ทเครื่องหลังจากนั้น

คุณสามารถปิด Runtime Broker ได้หรือไม่

Runtime Broker End task

คุณไม่สามารถปิด process ของ Runtime Broker ได้ ถึงแม้คุณจะเลือก End task ของ Runtime Broker ในส่วนของ task manager แต่ปกติแล้วมันก็จะกลับมาเปิดขึ้นมาเอง และจริงๆก็ไม่สมควรที่จะหาทางปิดมันด้วย เพราะมันเป็นขบวนการทำงานด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการของคุณ

Runtime Broker มีโอกาศเป็นไวรัสหรือมัลแวร์หรือไม่

ถึงแม้ว่า Runtime Broker จะเป็น process ของ Windows เอง แต่ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่าไวรัสจะแฝงตัวมาในรูปแบบที่ชื่อเหมือนกันหรือคล้ายๆกัน เพื่อซ่อนตัวเองจากการตรวจสอบของเราได้ โดยปกติแล้ว Runtime Broker จะถูกเรียกจากไฟล์ RuntimeBroker.exe ที่อยู่ในตำแหน่ง C:\Windows\System32\RuntimeBroker.exe ให้ลองคลิกขวาที่ Runtime Broker แล้วเลือก Open file location เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ดังกล่าวถูกเปิดมาจากตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว หากไฟล์ดังกล่าวเปิดจากตำแหน่งที่นอกเหนือไปจากนี้ เป็นไปได้สูงมากที่จะเป็นไวรัสหรือมัลแวร์

ตำแหน่งที่ตั้งไฟล์ Runtime Broker

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.