Refurbished คืออะไร iPhone Refurbished ดีไหมน่าใช้หรือไม่ ซื้อได้ที่ไหน

มาหาความรู้ของเครื่อง Refurbished คืออะไร แล้ว iPhone ที่ Refurbished มีจริงหรือไม่ หาซื้อได้ที่ไหน


หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Refurbished กันมาบ้างเกี่ยวกับอุปกรณ์มือถือที่น่าจะพอทราบกันดีกว่าถือเป็นมือถือที่มีราคาถูก แต่ต้องแลกมากับเงือนไขต่างๆ ถึงทำให้ราคามันถูก บทความนี้จะขอพูดเจาะจงถึงเรื่องเครื่อง iPhone แบบ Refurbished ว่ามันคืออะไรและ Apple มี Refurbished อยู่จริงไหม และหาซื้อได้ที่ไหน เครื่องที่ขายตาม Shop Online ที่เป็นแบบ Refurbished  เป็นเครื่องจริงของแท้หรือไม่ อย่างไร มาทำความเข้าใจกัน

Refurbished iPhone

ก่อนจะมารู้ถึง Refurbished iPhone เรามาทำความเข้าใจเกียวกับคำว่า Refurbished กันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร ความหมายของมันจริงๆแล้วเป็นอย่างไร

Refurbished คือ

Refurbished แปลจากภาษาอังกฤษตรงๆตัวว่า “ปรับแต่งใหม่” ซื้อหากมาใช้กับสิ่งของหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือในศัพท์ของสินค้าต่างๆ มันคือสินค้าที่ได้รับความเสียหาย มีตำหนิ ที่ถูกส่งไปกลับไปยังผู้ผลิต อาจมาจากผู้ซื้อนำเครื่องมาซ่อม หรือเปลี่ยนสินค้าเนื่องจากเกิดปัญหาต่างๆ เช่นเปิดเครื่องไม่ติด สินค้าได้รับความเสียหาย มีตำหนิ และอยู่ในช่วงประกัน หากเป็นประกันที่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้ เครื่องมีตำหนินั้น จะถูกส่งกลับไปยังผู้ผลิต ผู้ผลิตอาจนำไปทำลาย หรือซ่อม เปลี่ยนชิ้นส่วน และนำกลับมาวางจำหน่ายใหม่ และด้วยสินค้าดังกล่าวไม่ใช้เครื่องใหม่ จึงต้องมีคำจำกัดความของสินค้าพวกนี้ จึงเกิดมาเป็นชื่อ Refurbished อ่านว่า รีเฟอร์บิช นั้นเอง

โดยคำจำกัดความของเครื่อง Refurbished ต่างกันแล้วแต่สินค้านั้นๆ ว่าเป็นแบบไหน ปรับเปลี่ยน ประกัน หรือมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่ผู้ผลิต แต่ที่เหมือนกันก็คือราคาของ Refurbished จะมีราคาถูกกว่าเครื่องใหม่ แน่นอน ส่วนใหญ่มักจะมีประกันให้เหมือนกับเครื่องใหม่ แต่ก็ต้องอ่านเงือนไขของเครื่อง Refurbished แล้วแต่ผู้จำหน่ายจะกำหนด

สินค้าของ Apple มี Refurbished หรือไม่

Apple Shop Refurbished

Apple ก็มีเครื่องที่เป็นแบบ Refurbished โดยสามารถเข้าไปที่ Shop ของ Refurbished ได้ที่ https://www.apple.com/shop/refurbished ซึ่งจะมีอุปกรณ์ของ Apple ไม่ใช่แค่ iPhone แต่รวมไปถึง Mac, iPad, iPhone, Apple Watch, iPod, Apple TV, Clearance, Accessories

คำจำกัดความ Refurbished iPhone ของ Apple

จริงๆแล้วสินค้าของ Apple มีหลายตัวที่นำมาจำหน่ายแบบ Refurbished แต่จะยกตัวอย่างคำจัดกัดความของ Refurbished ที่ทาง Apple ให้คำจำกัดความไว้ใน Refurbished iPhone ซึ่งก็จะมีความหมายคล้ายๆกันกับสินค้า Refurbished ของ Apple เหมือนกัน

What goes into a refurbished iPhone.

All refurbished iPhone models come with a new battery, new outer shell, are backed by a one-year warranty, have free delivery and returns, and also include:

  • Full functional testing, genuine Apple part replacements (if necessary), and a thorough cleaning
  • The original Operating System or a more recent version1
  • All refurbished devices are repackaged in a brand new box with all accessories and cables2
  1. If your device is shipped with the original Operating System, the most recent version can be downloaded for free from the App Store.
  2. Supply is limited and availability is guaranteed once we receive your full payment.

และได้ประมาณว่า

iPhone ที่ refurbished ทั้งหมดมาพร้อมกับแบตเตอรี่ใหม่ เปลือกนอกใหม่ (หมายถึงอุปกรณ์ภายนอกเครื่องต่างๆ) รับประกันหนึ่งปี มีบริการจัดส่งและส่งคืนฟรี และยังรวมถึง:

  • มีการทดสอบการทำงานแบบเต็มรูปแบบก่อนส่งเครื่องออกมา เปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่แก้จาก Apple (หากจำเป็น) และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
  • เป็นระบบปฏิบัติการดั้งเดิม
  • อุปกรณ์ของแถบต่างเป็นของใหม่หมด เช่นพวกสายชาร์ด หูฟังอื่นๆ ที่อาจต้องมีสำหรับรุ่นต่างๆ
  1. หากอุปกรณ์ของคุณมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการดั้งเดิม ก็สามารถอัปเดตได้ผ่านช่องทางการอัปเดต
  2. สินค้ามีจำนวนจำกัดและรับประกันความพร้อมเมื่อเราได้รับเงินเต็มจำนวนของคุณ

(ไม่ได้แปลตรงตัวแต่แปลให้เข้าใจได้แบบง่ายๆ)

โดยปกติแล้วราคาสินค้า Refurbished ของ Apple จะถูกกว่าที่วางจำหน่ายอยู่ในขณะนั้น อยู่ประมาณ 20 – 35 เปอร์เซ็นต์ แต่มักจะไม่ค่อยมีสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นที่เก่ากว่ารุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และสินค้าจะมีบางรุ่นที่พร้อมจัดส่งหรือบางรุ่นยังไม่มีที่เป็นแบบ Refurbished คุณต้องเข้าไปยังหน้าของเว็บไซต์เพื่อตรวจอสอบความพร้อมในการจัดส่ง

หรือลองเลือกรุ่นที่ต้องการแล้วเลือกดูวันที่จัดส่งระบบจะตรวจสอบให้เราใส่ Zip Code หรือ รหัสไปรษณีย์ เพื่อตรวจอสอบระบะการจัดส่งอีกที (คล้ายๆกับการสั่งอุปกรณ์ทั่วๆไปของ Apple)

Apple Delivery Options

เครื่อง Refurbished ดีไหม?

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนอยากจะทราบว่า แล้วตกลงว่าเครื่อง Refurbished มันดีไหม มีข้อเสียอย่างไรบ้าง เพราะมันถูกกว่าของใหม่ พอสมควร คำถามนี้ค่อนข้างที่จะตอบลำบาก ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของผู้ผลิตนั้นๆว่ามีมาตรฐานกับเครื่อง Refurbished ของตัวอย่างไว้อย่างไร แต่หากเป็นเครื่อง Refurbished ที่มาจากเจ้าของแบรนด์เองเช่น Apple, Samsung ก็จะมีมาตรฐานในแบบของผู้ผลิตสินค้า จะค่อนข้างไว้วางใจได้ในระดับหนึ่ง และส่วนใหญ่เครื่อง Refurbished ก็จะมีประกันเครื่องให้เหมือนกับเครื่องใหม่หรือประมาณ 1 ปี

เครื่อง Refurbished ตาม Shop Online

เราน่าจะเคยเห็นเครื่องที่จำหน่ายตามร้านค้าออนไลน์หรือ Shop Online ต่างๆกันมาบ้าง อาจระบุว่าเป็นเครื่องปรับแต่งหรือ Refurbished หลายคนอยากจะทราบว่าเครื่องแบบนี้ดีไหม จริงหรือไม่แท้หรือเปล่า และเป็นเครื่องแบบไหน

อันนี้ก็ต้องตอบว่ามันค่อนข้างระบุแบบชัดๆไม่ได้ เพราะแล้วแต่ร้านแล้วแต่แบรนด์ไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะไม่ใช้เครื่อง Refurbished ที่มาจากเจ้าของสินค้าโดยตรง อาจเป็นเครื่อง Refurbished จากโรงงาน จากร้าน หรือส่งมาจากต่างประเทศ ที่ซื้อมาแบบเหมา พันเครื่องหมื่นเครื่องจากเว็บไซต์รายใหญ่ๆ แล้วนำมาวางจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ เครื่องพวกนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นเครื่องที่ ถูกซ่อมกันมาเองและนำมาวางจำหน่ายแบบ Refurbished

อุปกรณ์เสริม เช่นพวกสายชาร์จ หัวแปลงไฟ ส่วนใหญ่จะเป็นของก๊อป (อันนี้ถูกถึงส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องอ่านรายละเอียด หรือศึกษาจากร้านนั้นๆที่คุณจะซื้ออีกที)

การรับประกันจะเป็นการรับประกันจากทางร้าน เพราะเครื่องที่ซื้อมาไม่ได้ใช้เป็นเครื่องที่มาจากเจ้าของแบรนด์โดยตรง ส่วนคำถามว่ามันดีหรือไม่ ถ้าเป็นร้านที่ขายเครื่อง Refurbished ตามี่กล่าวมาจริงๆ ก็จะเหมือนเครื่องที่ผ่านการซ่อมมา ผ่านการเปลี่ยนอุปกรณ์มา ก็จะมีได้เครื่องดีบ้าง เครื่องมีตำหนิบ้าง อาจเสียบ้าง แต่ก็ส่วนน้อย ก็ตามสภาพของเครื่อง แต่ส่วนใหญ่แล้วก็นำมาใช้ได้ตามปกติ อาจจะมีบ้างที่ซื้อมาแล้วมีปัญหา แต่ก็สามารถรับประกันจากทางร้านซื้อหากอยู่ในระยะเวลาร้านพวกนี้มักจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือซ่อมให้โดยมักจะคิดค่าซ่อมฟรี อาจต้องจ่ายเพิ่มในบางรายการอะไรแบบนี้

ข้อความระวังในการซื้อเครื่อง Refurbished จาก Shop Online

สิ่งที่ต้องระวังและตรวจสอบก่อนจะเลือกซื้อสินค้า Refurbished จากร้านค้าออนไลน์

  • เลือกซื้อร้านที่น่าเชื่อถือ อันนี้ถือเป็นสิ่งที่ควรคำนึงหากต้องการซื้อของออนไลน์ไม่ใช่สินค้าที่เป็น Refurbished ให้ตรวจสอบ ชื่อร้าน การติดตาม คำติชมสินค้า จำนวนยอดการจำหน่าย การตอบแชท การคอมเม้นต์ของสินค้านั้นๆให้ดี
  • เงือนไขของสินค้า Refurbished ต้องอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนเลือกซื้อสินค้า เช่น การรับประกัน รายละเอียดว่าเครื่องเป็นแบบไหน อุปกรณ์เสริม แบตเตอรี่ หรืออื่นๆ หากมีข้อสงสัยให้แชทไปสอบถามก่อนตัดสินใจในการเลือกซื้อ
  • เลือกซื้อจาก Shop ที่มีหน้าร้านหรือมีบริการหลังการขายชัดเจน เพราะเครื่อง Refurbished อาจมีปัญหาเมื่อไหร่ก็ได้ เราต้องเลือกร้านที่มีบริการหลังการขายที่ดี อาจมองจากการถามตอบ และความคิดเห็นของสินค้านั้นๆ
About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.