ควรอัปเดต Windows 11 ไหม จำเป็นต้องอัปเดตตอนนี้หรือไม่

Windows 11 logo

ได้รับการแจ้งเตือน This PC can run Windows 11 ใน Windows Update จำเป็นต้องอัปเดต Windows 11 หรือไม่ ถ้ายังใช้งานได้ปกติ


วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อยให้สามารถอัปเดต Windows 11 จาก Windows 10 ได้แล้ว หลายคนได้รับการแจ้งเตือนให้อัปเดต หรือบางครั้งคิดว่าจะลองเปลี่ยนติดตั้ง Windows 11 แทน Windows 10 ดีไหม จากคำถามสำคัญว่าเราควรอัปเดตเป็น Windows 11 หรือไม่

Windows 11 logo in monitor

การแจ้งเตือนให้อัปเดต Windows 11 จากไมโครซอฟท์ในหน้าต่างของ Windows Update

This PC can run Windows 11
This PC can run Windows 11
Great news-your PC meets the minimum
system requirements for Windows 11.
Specific timing for when it will be offered
can vary as we get it ready for you.
Note: Some Windows 10 features aren’t available
in Windows 11. Certain apps and features may
have additional requirements.

 

ควรอัปเดตเป็น Windows 11 หรือไม่

คำถามสำหรับการอัปเดตจาก Windows 10 เป็น Windows 11 หรือไม่ จริงๆแล้วฟีเจอร์บางอย่างใน Windows 11 ยังคงไม่สมบูรณ์นักแม้จะเปิดให้ดาวน์โหลดหรืออัปเดตตัวเต็มออกมาแล้ว ยังมีฟีเจอร์บางอย่างที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งไมโครซอฟท์ก็บอกรายละเอียดเองว่า “ฟีเจอร์บางอย่างของ Windows 10 ไม่พร้อมใช้งานใน Windows 11” และ Windows 10 ก็ยังซัพพอร์ตจนไปถึง ตุลาคม 2568 ฉนั้น นั้นหมายความว่าไมโครซอฟท์ยังคงมีการอัปเดตด้านอื่นๆสำหรับ Windows 10 ต่อไป หากคุณยังใช้ Windows 10 ปกติดีอยู่ ก็ไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องเปลี่ยนเป็น Windows 11 ในตอนนี้

Windows 11 เป็นอย่างไร

ถ้าจะพูดเรื่องดีหรือไม่ดีใน Windows 11 คงยังเร็วเกินไป คงต้องลองใช้งานและยังพบปัญหาการใช้งานอยู่บ้าง เพราะเท่าที่ทดสอบและจากการรายงานปัญหา ยังมีข้อบกพร่องอยู่พอสมควร แม้ว่าฟีเจอร์หรือรูปแบบของ Windows 11 จะทำได้ดีในเรื่องของความเร็ว เพราะมีการปรับรูปแบบการแสดง UI ของ Windows 11 ใหม่ แต่ก็ยังมีข้อบกพร่องบางอย่างที่ต้องแก้ไข แต่หากใช้งานทั่วๆไป จากที่ทดสอบใช้งานตั้งแต่ Insider Program จนถึงตัวเต็มของ Windows 11 แล้ว ยังไม่พบปัญหาอะไรที่ร้ายแรง อาจมีข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆเท่านั้น แต่ผู้เขียนเองไม่ได้ใช้เล่นเกม อันนี้เลยตอบเรื่องของการทำงาด้านเกมไม่ได้ แต่มีรายงานว่า Windows 11 สามารถเล่นเกมได้ดีเร็วขึ้นลื่นขึ้น แต่ก็ยังมีบางเกมยังไม่สามารถใช้งานได้ใน Windows 11

หากใครกำลังลังเลว่าจะใช้งาน Windows 11 ดีหรือไม่ ถ้าอยากจะใช้งานและลองรูปแบบของ Windows ใหม่ให้คุ้นเคย อาจต้องลองติดตั้งและใช้งานดู เพราะหน้าต่างการใช้งานต่างๆ ยังคงใหม่อยู่บ้าง อาจต้องเริ่มศึกษาใหม่ แต่ก็จะคงรูปแบบเดิมๆ ก็ให้ทดสอบการใช้งานดู แต่หากต้องการ การใช้งานที่เสถียรความมั่นคง เพราะต้องใช้ทำงาน ยิ่งเป็นโปรแกรมที่เฉพาะ หรือเป็นระบบ การใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ จะค่อนข้างเสี่ยงต่อการใช้งาน เพราะอย่างที่บอกระบบปฏิบัติการ Windows 11 ยังคงมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง คงยังเร็วเกินไป หากจะใช้ Windows 11 ในการทำงาน เพราะอย่างที่บอกยังเหลือเวลาที่ Windows 10 ยังคง ซัพพอร์ตจนไปถึง ตุลาคม 2568 ยังมีเวลาอีก 4 ปีที่จะเปลี่ยนมาใช้ Windows 11  ดังนั้นการจะคงใช้งาน Windows 10 อยู่ก็ถือเป็นเรื่องที่ควรทำ

สรุปปหากยังคงใช้งาน Windows 10 เป็นปกติสุขดีอยู่ และไม่ได้อยากทดลองใช้งาน Windows แบบใหม่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็น Windows 11 แต่หากคุณต้องการทดสอบใช้งานฟีเจอร์ใหม่ และรูปแบบใหม่ๆ เพราะอนาคตเราจำเป็นต้องใช้งาน Windows 11 แน่นอนอยู่แล้วในอนาคต ก็อาจจะเลือกใช้งาน Windows 11

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.